Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Anh cáo buộc Iran gửi tên lửa cho Nga để sử dụng ở Ukraine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) phát biểu cùng với Ngoại trưởng Anh David Lammy.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (trái) phát biểu cùng với Ngoại trưởng Anh David Lammy.

Hoa Kỳ và Anh hôm 10/9 chính thức cáo buộc Iran cung cấp tên lửa đạn đạo tầm ngắn cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine và cho biết họ sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt những bên liên quan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, phát biểu cùng với Ngoại trưởng Anh David Lammy trong chuyến thăm London và cho biết các lệnh trừng phạt sẽ được công bố vào cuối ngày 10/9.

"Nga hiện đã nhận được các lô hàng tên lửa đạn đạo này và có khả năng sẽ sử dụng chúng trong vòng vài tuần nữa ở Ukraine, nhắm vào người Ukraine", ông Blinken nói. "Việc cung cấp tên lửa của Iran cho phép Nga có nhiều vũ khí hơn cho các mục tiêu xa hơn so với tiền tuyến".

Ông Blinken phát biểu như vậy khi ông và ông Lammy đang chuẩn bị thực hiện chuyến thăm chung vào ngày 11/9 tới Ukraine, nơi họ sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và các quan chức cấp cao khác để thảo luận về việc tăng cường khả năng phòng thủ của nước này. Điện Kremlin đang cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine, vốn đã chiếm hàng trăm dặm lãnh thổ ở khu vực Kursk của Nga.

Những cáo buộc về tên lửa của Iran có thể khiến ông Zelenskyy mạnh dạn hơn nữa trong việc gia tăng áp lực lên Hoa Kỳ và các đồng minh khác để cho phép Ukraine sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp để tấn công sâu bên trong nước Nga và tấn công các địa điểm mà Moscow tiến hành các cuộc tấn công trên không.

Tổng thống Joe Biden đã cho phép Ukraine bắn tên lửa do Hoa Kỳ cung cấp qua biên giới vào Nga để tự vệ nhưng phần lớn hạn chế khoảng cách vì lo ngại về việc xung đột sẽ leo thang hơn nữa.

Điều đó không ngăn cản Ukraine sử dụng vũ khí của chính mình để tấn công các mục tiêu sâu hơn ở Nga, tiến hành một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào lãnh thổ Nga hôm 10/9 trong cuộc chiến kéo dài 2 năm rưỡi nhắm vào nhiều khu vực bao gồm cả Moscow.

Chuyến thăm chung hiếm hoi tới Kyiv đã được thông báo trước một cách bất thường, như một tín hiệu công khai về sự ủng hộ của Hoa Kỳ và Anh đối với Ukraine trước khả năng là một mùa đông tàn khốc vì các cuộc tấn công của Nga. Tiếp theo là cuộc họp tại Nhà Trắng vào ngày 13/10 giữa ông Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer, với chương trình nghị sự là hỗ trợ cho quốc phòng của Ukraine.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có cho phép vũ khí mà họ cung cấp tấn công các mục tiêu ở Nga hay không, ông Blinken nói rằng mọi hoạt động sử dụng vũ khí đều cần phải liên kết với một chiến lược.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng một mục tiêu của chuyến thăm chung trong tuần này "là lắng nghe trực tiếp từ giới lãnh đạo Ukraine, bao gồm cả... Tổng thống Zelenskyy, về chính xác cách người Ukraine nhìn nhận nhu cầu của họ vào thời điểm này, hướng tới mục tiêu nào và chúng tôi có thể làm gì để hỗ trợ những nhu cầu đó".

"Tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là chúng tôi sẽ chăm chú lắng nghe các đối tác Ukraine, cả hai chúng tôi sẽ báo cáo lại với thủ tướng, với Tổng thống Biden trong những ngày tới và tôi kỳ vọng đây là điều họ sẽ trao đổi khi họ gặp nhau vào thứ Sáu (13/9)", ông nói.

Tin tức về các vụ chuyển giao tên lửa từ Iran bắt đầu xuất hiện vào cuối tuần qua với các thông tin cho biết tình báo Hoa Kỳ chỉ ra rằng chúng đang được tiến hành, theo tin từ những người nắm vấn đề này cho biết với điều kiện giấu tên.

Ông Lammy gọi các vụ chuyển giao tên lửa là một phần của "một mô thức đáng lo ngại mà chúng ta đang thấy. Đây chắc chắn là một sự leo thang đáng kể".

Iran đã phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Nga để tiến hành chiến tranh ở Ukraine.

“Iran coi việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho các bên tham gia vào cuộc xung đột – vốn dẫn đến gia tăng thương vong về người, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán ngừng bắn – là vô nhân đạo”, theo một tuyên bố gần đây từ phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã cảnh báo Iran trong nhiều tháng không được chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga.

Giám đốc CIA William Burns, người đã có mặt tại London hôm 7/9 để tham dự cuộc họp chung với người đồng cấp tình báo Anh, đã cảnh báo về mối quan hệ quốc phòng đang phát triển và "đáng lo ngại" liên quan đến Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên mà ông cho là đe dọa cả Ukraine và các đồng minh phương Tây ở Trung Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG