Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố 5 quan chức tình báo Nga liên quan đến tấn công mạng nhắm vào Ukraine


Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ảnh những sỹ quan quân đội Nga bị Mỹ khới tố vì tấn công mạng vào Ukraine.
Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ảnh những sỹ quan quân đội Nga bị Mỹ khới tố vì tấn công mạng vào Ukraine.

Hôm thứ Năm 5/9, Mỹ truy tố 5 quan chức tình báo Nga và 1 thường dân Nga về mưu đồ phát động các cuộc tấn công mạng vào Ukraine và các đồng minh của nước này nhằm làm tê liệt Kyiv.

Trong một bản cáo trạng sửa đổi được công bố hôm 5/9, Bộ Tư pháp Mỹ viết rằng một đơn vị về không gian mạng của cơ quan tình báo quân sự Nga đã tiến hành "các hoạt động mạng quy mô lớn" bắt đầu từ năm 2020, trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Ngoài việc nhắm mục tiêu vào Ukraine, họ bị cáo buộc đã nhắm mục tiêu vào hệ thống của ít nhất 26 quốc gia NATO bằng các hoạt động nhằm tìm ra các lỗ hổng bảo mật, theo bản cáo trạng.

Bản cáo trạng ban đầu, được nộp vào tháng 6 cho Tòa án Liên bang Hoa Kỳ chuyên trách Khu vực Maryland, chỉ nêu tên một bị cáo duy nhất: Amin Stigal.

Bản cáo trạng đó cáo buộc ông này thông đồng với cơ quan tình báo quân sự Nga, có tên là Tổng cục Tình báo của Bộ Tổng tham mưu, viết tắt là GRU, để tiến hành các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống máy tính ở Ukraine và các quốc gia khác, bao gồm cả mạng máy tính do một cơ quan của Mỹ ở Maryland quản lý. Tên của cơ quan này không được nêu ra.

Các sĩ quan GRU và thành viên của Đơn vị 29155 bị nêu tên trong bản cáo trạng là Yuriy Denisov, Vladislav Borovkov, Denis Denisenko, Dmitry Goloshubov và Nikolay Korchagin.

Tin tức nêu trên xuất hiện chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ thực hiện một số hành động pháp lý đối với Nga để đánh vào những nỗ lực bị xem là can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, bao gồm cả việc khởi tố 2 nhân viên của mạng lưới truyền thông nhà nước Nga RT và trừng phạt RT cũng như tổng biên tập của mạng lưới này.

Thông tin này cũng được đưa ra cùng ngày Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố đã có được hai bản cáo trạng về cộng tác viên truyền hình Nga là Dimitri Simes và vợ ông ta về hành vi vi phạm các lệnh trừng phạt và rửa tiền.

Trước đó trong cùng ngày 5/9, các cơ quan tình báo tại Hoa Kỳ, Anh và Liên minh châu Âu đã cảnh báo rằng một nhóm gián điệp mạng nằm trong GRU của Nga có tên là "Đơn vị 29155" đang nhắm mục tiêu phá hoại cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng.

Đơn vị 29155, đối tượng chính trong bản cáo trạng hôm 5/9, là một bộ phận bí mật của GRU thực hiện các nhiệm vụ lật đổ, phá hoại và ám sát bên ngoài nước Nga, các quan chức phương Tây nói với Reuters.

Các thành viên của đơn vị này đứng sau vụ mưu sát một cựu điệp viên Nga tại Anh năm 2018 và một vụ đảo chính bất thành ở Montenegro 2 năm trước đó, theo tờ New York Times.

Đơn vị này cũng đã sử dụng khả năng về không gian mạng của mình để thực hiện các cuộc tấn công phá hoại nhằm vào Kyiv.

Vài tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine, đơn vị này, bị các nhà nghiên cứu về bảo mật tại Microsoft theo dõi và đặt tên là "Cadet Blizzard", đã triển khai phần mềm độc hại xóa dữ liệu có tên là "WhisperGate" vào các mạng máy tính của chính phủ Ukraine.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG