Đường dẫn truy cập

Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn: Việt Nam không ủng hộ chính sách gây sức ép trừng phạt Nga


Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Viện Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, ngày 9/9/2024.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Viện Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, ngày 9/9/2024.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn hôm 9/9 nói với Chủ tịch Viện Duma Quốc gia của Nga rằng Việt Nam không ủng hộ chính sách gây sức ép trừng phạt Nga và luôn giữ thái độ trung lập.

Tại cuộc gặp song phương với Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin tại thủ đô Moscow, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cảm ơn Nga vì sự hỗ trợ “không ngừng nghỉ” mà nước này luôn dành cho Việt Nam.

“Tôi xin tái khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng, đặc biệt quan tâm đến việc phát triển hợp tác với Nga trên mọi lĩnh vực, kể cả ở cấp đảng, nhà nước, quốc hội và giao tiếp giữa người dân”, ông Mẫn nói, theo thông cáo Viện Duma, cơ quan lập pháp Hạ viện của Quốc hội Nga.

Ông Trần Thanh Mẫn nói thêm: “Việt Nam luôn giữ quan điểm trung lập và không ủng hộ chính sách gây áp lực trừng phạt đối với Nga”, vẫn thông cáo của Viện Duma.

Ngoài ra, ông Mẫn còn khẳng định lại rằng Nga luôn là “đối tác chiến lược quan trọng, hàng đầu” của Việt Nam.

Ông Volodin đưa ra đề xuất với chủ tịch Quốc hội Việt Nam: “Chúng ta nên suy nghĩ về những cách tiếp cận mới, cách giải quyết các vấn đề hiện tại, làm mọi cách để đảm bảo rằng sự hợp tác cùng có lợi tiếp tục phát triển”.

“Đất nước chúng tôi đại diện cho một thế giới đa cực, một trật tự thế giới công bằng, vì vậy đối với chúng tôi, quý vị không chỉ là đối tác và đồng minh thân thiết, mà chúng tôi, không giống như ai khác, thấu hiểu con đường giành độc lập của Việt Nam khó khăn đến mức nào. Và đất nước chúng tôi, Liên Xô, đã hỗ trợ rất nhiều cho việc này”, ông Volodin nói.

Truyền thông Việt Nam tường thuật rằng Chủ tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn đang có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga từ ngày 8 -10/9.

Truyền thông trong nước dẫn lời ông Mẫn cho biết trong cuộc gặp với Chủ tịch Volodin rằng Việt Nam “coi trọng” vai trò của Duma Quốc gia, đánh giá cao vai trò cá nhân của ông Volodin trên cương vị Chủ tịch Duma Quốc gia đã góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó có hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Cũng hôm 9/9, ông Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko đã hội đàm và ký thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang Nga, theo báo Tin tức.

Chuyến công du đến Moscow của nhà lập pháp hàng đầu của Việt Nam diễn ra khi Hoa Kỳ và các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine mà Việt Nam liên tục bỏ phiếu trắng đối với các nghị quyết tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Hồi tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm hiếm hoi đến Việt Nam trong nỗ lực thực hiện chính sách xoay trục sang châu Á của Moscow, ký kết các thỏa thuận về các vấn đề trong đó có năng lượng với Hà Nội, cũng như bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác về quốc phòng, an ninh.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG