Đường dẫn truy cập

Đồng minh của ông Putin nói Ukraine có nguy cơ lôi phương Tây vào một cuộc chiến lớn với Nga


Ông Vyacheslav Volodin.
Ông Vyacheslav Volodin.

Chủ tịch Hạ viện Nga cảnh báo rằng Ukraine đang lôi Mỹ và châu Âu vào một cuộc chiến tranh toàn cầu lớn, đồng thời hôm 16/5 kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây hành động có trách nhiệm để tránh một thảm họa.

Cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine đã gây ra sự đổ vỡ tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Nga hiện đang tiến quân dọc theo tiền tuyến ở Ukraine.

Ông Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia, đồng minh thân cận của ông Putin và là thành viên Hội đồng An ninh Nga, nói: “Chế độ Kyiv đang lôi Mỹ và các nước châu Âu vào một cuộc chiến lớn”.

Ông nói rằng các nhà lập pháp Ukraine đang cố gắng thuyết phục Hoa Kỳ cho phép Kyiv sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Tại Kyiv hôm 15/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Washington "không khuyến khích hoặc cho phép các cuộc tấn công bên ngoài Ukraine, nhưng Ukraine rốt cuộc phải tự đưa ra quyết định về cách thức tiến hành cuộc chiến này".

Ukraine tuyên bố có quyền tấn công các mục tiêu của Nga vì nước này đang bị tên lửa Nga tấn công hàng ngày. Hoa Kỳ đã lo ngại về việc sử dụng vũ khí của mình trong một cuộc tấn công trực tiếp vào Nga, cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, do những rủi ro lớn hơn.

Ông Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo rằng một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu có thể gây ra Thế chiến III.

Nga đã cảnh báo rằng việc sử dụng vũ khí của Mỹ và phương Tây chống lại các mục tiêu bên trong Nga có thể gây ra một cấp độ đối đầu mới, và ông Putin đã ra lệnh tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật, một phần là để đáp trả các tuyên bố của phương Tây.

Ông Volodin nói: “Bất kỳ việc sử dụng vũ khí nào của Mỹ và châu Âu để tấn công các thành phố hòa bình của Liên bang Nga sẽ cần sử dụng các loại vũ khí mạnh hơn để bảo vệ công dân nước ta”.

Ông Putin tuần trước đã cáo buộc phương Tây mạo hiểm gây ra một cuộc xung đột toàn cầu và nói rằng không ai được phép đe dọa Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG