Đường dẫn truy cập

Ukraine nói Nga phóng 67 drone trong cuộc tấn công ồ ạt qua đêm


Phòng không Ukraine đánh chặn một máy bay không người lái Shahed trong cuộc tấn công trên không của Nga nhắm vào thủ đô Kyiv, Ukraine, ngày 7 tháng 9 năm 2024.
Phòng không Ukraine đánh chặn một máy bay không người lái Shahed trong cuộc tấn công trên không của Nga nhắm vào thủ đô Kyiv, Ukraine, ngày 7 tháng 9 năm 2024.

Không quân Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng Nga đã phóng đi tổng cộng 67 máy bay không người lái (drone) Shahed tầm xa trong một cuộc tấn công ồ ạt qua đêm, trong đó có 58 chiếc bị bắn hạ.

Không quân nói trong một phát biểu trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng các đơn vị phòng không đã được huy động tác chiến tại 11 khu vực trên khắp Ukraine.

Các mảnh vỡ của drone được tìm thấy bên cạnh tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kyiv, cơ quan lập pháp này cho biết trong một phát biểu riêng được đăng trên trang Telegram chính thức của họ cùng với một số bức ảnh.

Rất hiếm khi phi đạn hoặc drone của Nga bay xa đến vậy vào trung tâm Kyiv, vì thành phố này được bảo vệ bởi một mạng lưới các hệ thống phòng không thời Soviet và do phương Tây cung cấp.

Khu nhà chính phủ trên đỉnh đồi ở trung tâm thành phố có lẽ là địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Ukraine, vì nơi đây cũng là nơi đặt văn phòng của tổng thống, nội các và ngân hàng trung ương.

Các bức ảnh trên Telegram cho thấy ít nhất bốn mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đất gần tòa nhà quốc hội. Một mảnh nằm dưới chân cầu thang dẫn đến lối vào chính của tòa nhà, trong khi một khối kim loại khác trông có vẻ như bị ghim đầy mảnh đạn.

Các phóng viên của Reuters tại Kyiv báo cáo nghe thấy một loạt tiếng nổ ngay sau 3 giờ sáng (0000 GMT) ngày thứ Bảy, một số tiếng nổ vang vọng khắp trung tâm thành phố, đánh thức người dân.

Kể từ đầu cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, Moscow đã phóng hàng ngàn phi đạn và drone Shahed vào Ukraine.

Loại drone do Iran thiết kế này được Nga sử dụng từ tháng 9 năm 2022 như một giải pháp thay thế rẻ hơn, dễ phá huỷ hơn so với phi đạn, vốn đắt tiền và khó sản xuất hơn.

Shahed bay bằng cánh quạt với tốc độ dưới 200 km giờ nhưng có thể khiến các hệ thống phòng không thông thường khó theo dõi vì nó bay thấp và tỏa ra ít nhiệt hơn nhiều so với phi đạn.

Không quân Ukraine cho biết các drone được phóng đi từ hai khu vực biên giới ở Nga cũng như từ bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG