Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine: Sáng kiến ​​hòa bình Trung Quốc-Brazil ‘mang tính phá hoại’


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã bác bỏ sáng kiến hòa bình Trung Quốc-Brazil về cuộc chiến ở Ukraine, gọi nó là “mang tính phá hoại” và phàn nàn rằng Kyiv không được tham gia vào quá trình này.

Vào tháng 5, Trung Quốc và Brazil đã kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế được cả Nga và Ukraine công nhận, với sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên và điều mà họ gọi là thảo luận công bằng về tất cả các kế hoạch hòa bình.

“Đề xuất của Trung Quốc-Brazil là... mang tính phá hoại, đó chỉ là một tuyên bố chính trị”, ông Zelenskyy nói trong một cuộc phỏng vấn được hãng truyền thông Metropoles của Brazil phát sóng vào thứ Tư (11/9).

“Làm sao quý vị có thể đưa ra ‘đây là sáng kiến của chúng tôi’ mà không hỏi chúng tôi gì cả?”

Ông Zelenskyy nói sáng kiến này thiếu sự tôn trọng đối với Ukraine và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, theo đoạn video do Metropoles phát sóng, và rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin phải thực hiện các bước để thể hiện rằng ông muốn chấm dứt chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông đã đề nghị thảo luận các đề xuất này với Trung Quốc và Brazil.

Reuters đưa tin vào tháng 6 rằng Trung Quốc đã cố gắng kêu gọi các quốc gia đang phát triển tham gia sáng kiến sáu điểm, được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh do Ukraine chủ trì tại Thụy Sĩ.

Ông Putin hồi tháng 5 nói rằng ông ủng hộ các đề xuất hòa bình của Trung Quốc và trong tháng này đề nghị rằng Trung Quốc và Brazil, cũng như Ấn Độ, có thể đóng vai trò là nhà trung gian trong các cuộc đàm phán hòa bình khả dĩ về Ukraine.

Một kế hoạch 12 điểm do Bắc Kinh đưa ra trước đó trong cuộc chiến đã được đón nhận hờ hững ở Ukraine, và Hoa Kỳ nói Trung Quốc đang thể hiện mình là người hòa giải nhưng lại lặp lại “luận điệu sai sự thật" của Nga và không lên án cuộc xâm lược của nước này.

Các đề xuất của riêng ông Zelenskyy bao gồm việc rút quân đội Nga khỏi Ukraine, khôi phục đường biên giới năm 1991 hậu Xô Viết của Ukraine và buộc Nga phải lãnh hậu quả về các hành động của mình.

Ông cho biết ông coi chính phủ Brazil là “thân Nga hơn” và nói thêm: “Cần phải nhớ rằng tình yêu của Nga chỉ là tạm thời và việc Nga không tôn trọng pháp quyền là vĩnh viễn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG