Bài học từ Biển Đỏ, Biển Đen giúp Hải quân Mỹ chuẩn bị cho xung đột tiềm tàng với Trung Quốc

Đô đốc Lisa Franchetti, tư lệnh hải quân Hoa Kỳ.

Hải quân Mỹ đang rút ra bài học từ cuộc chiến ở Biển Đỏ trong năm qua và những gì Ukraine đã làm để ngăn chặn người Nga ở Biển Đen nhằm giúp các nhà lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ chuẩn bị cho lực lượng Mỹ trước một cuộc xung đột tiềm tàng trong tương lai với Trung Quốc.

Từ máy bay không người lái và tàu nổi không người lái đến hoạt động tiên tiến hơn của súng trên tàu, Hải quân Mỹ đang mở rộng các kỹ năng chiến đấu và đào tạo. Hải quân Mỹ cũng đang nỗ lực khắc phục những khó khăn trong tuyển dụng để có thể có đủ thủy thủ cần thiết cho cuộc chiến tiếp theo.

Đô đốc Lisa Franchetti, tư lệnh hải quân, đang vạch ra một loạt các mục tiêu, bao gồm một số mục tiêu sẽ rất khó đạt được, trong một kế hoạch điều hướng mới mà bà đã mô tả trong một cuộc phỏng vấn với AP. Mục tiêu là sẵn sàng đối mặt với những gì Ngũ Giác Đài gọi là thách thức an ninh quốc gia quan trọng của mình — Trung Quốc.

“Tôi rất tập trung vào năm 2027. Đó là năm mà Chủ tịch Tập (Cận Bình) đã yêu cầu lực lượng của mình sẵn sàng xâm lược Đài Loan”, bà Franchetti nói. “Chúng ta cần phải sẵn sàng hơn”.

Kế hoạch mới bao gồm những gì bà coi là bảy mục tiêu ưu tiên, từ việc loại bỏ sự chậm trễ trong việc bảo trì kho tàu cho đến cải thiện cơ sở hạ tầng của Hải quân, tuyển dụng và sử dụng máy bay không người lái và hệ thống tự động.

Một thách thức đáng kể là phải có 80% lực lượng sẵn sàng đủ để triển khai chiến đấu bất cứ lúc nào nếu cần — bà thừa nhận đây là một “mục tiêu vượt quá khả năng”. Bà cho biết, chìa khóa là đạt đến mức độ sẵn sàng chiến đấu mà “nếu đất nước gọi chúng ta, chúng ta có thể nhấn nút ‘đi’ và chúng ta có thể tăng cường lực lượng của mình để có thể đáp ứng lời kêu gọi”.

Thông báo về các mục tiêu được đưa ra khi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đang đi trên một ranh giới mong manh, cam kết bảo vệ Đài Loan trong khi vẫn nỗ lực duy trì liên lạc cởi mở với Bắc Kinh để ngăn chặn xung đột lớn hơn.

Đài Loan, một hòn đảo dân chủ tự quản đã tách khỏi Trung Quốc cộng sản vào năm 1949, đã bác bỏ yêu cầu của Bắc Kinh rằng họ phải chấp nhận thống nhất. Trung Quốc cho biết họ sẽ làm như vậy bằng vũ lực nếu cần thiết. Theo luật trong nước, Hoa Kỳ có nghĩa vụ giúp bảo vệ Đài Loan và cung cấp vũ khí và công nghệ để ngăn chặn xâm lược.

Một yếu tố quan trọng trong bất kỳ cuộc xung đột nào ở Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là nhu cầu kiểm soát biển. Bà Franchetti nói Hoa Kỳ có thể học hỏi từ cách người Ukraine sử dụng máy bay không người lái, không kích và tàu không người lái tầm xa để hạn chế hoạt động của tàu Nga ở phía tây Biển Đen và giữ cho quyền tiếp cận các cảng quan trọng luôn mở.

Bà Franchetti cho biết: “Nếu bạn nhìn vào thành công của Ukraine trong việc thực sự đẩy hạm đội Biển Đen của Nga về phía đông, thì đó chính là sự khước từ trên biển và điều đó rất quan trọng”. Bà nói thêm rằng Ukraine đã đổi mới trên chiến trường bằng cách sử dụng các hệ thống hiện có, chẳng hạn như máy bay không người lái, theo những cách khác nhau.

Cuộc chiến kéo dài nhiều tháng của Hải quân Mỹ với phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã cung cấp những bài học khác.

“Tôi nghĩ có lẽ không ai học được nhiều hơn Hải quân, bởi vì thực sự, đây là lần đầu tiên chúng tôi ở trong vùng giao tranh vũ khí trong thời gian kéo dài như vậy”, bà nói.

Bà cho biết các thủy thủ đang theo dõi các cuộc tấn công của họ và phân tích dữ liệu khi các tàu phản ứng.

Đầu năm nay, tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đã hoạt động tại Biển Đỏ để phản ứng nhằm giúp Israel và bảo vệ các tàu thương mại và quân sự khỏi các cuộc tấn công của Houthi. Tàu sân bay đã trở về nhà sau hơn tám tháng triển khai mà Hải quân cho biết là trận chiến trên biển dữ dội nhất kể từ Thế chiến II.

Máy bay chiến đấu F/A-18 thường xuyên cất cánh từ boong tàu sân bay để tiêu diệt vũ khí của Houthi, và các tàu khu trục của Hải quân liên tục bắn nhiều loạt phi đạn và sử dụng súng trên tàu để bắn hạ các cuộc tấn công và máy bay không người lái.

Trên tàu khu trục hạm USS Mason, hoạt động cùng với tàu Eisenhower, bà Franchetti đã gặp và thăng chức cho một trong những thủy thủ kiểm soát hỏa lực của tàu khu trục hạm, người đã làm việc trên khẩu pháo lớn, hoàn toàn tự động của tàu. Không giống như phi đạn, nhiều máy bay không người lái do Houthi phóng đi phức tạp hơn và khó nhắm mục tiêu và bắn hạ hơn, và ông ta đã có thể điều chỉnh khẩu súng để bắn hạ chúng tốt hơn.

Bà Franchetti nói: “Ông ấy có thể thấy nó hoạt động như thế nào trước mối đe dọa của Houthi, và ông ấy đã nghĩ ra một cách khác để sử dụng khẩu súng để làm cho nó hiệu quả hơn trong các cuộc giao tranh này”.

Bà không nêu tên thủy thủ và từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những thay đổi chính xác được khuyến nghị. Nhưng nó đã dẫn đến các chiến thuật và quy trình quân sự chính thức mới được phân phối cho tất cả các tàu khác.

Một nỗ lực quan trọng khác sẽ là cải thiện việc phát triển các hệ thống và vũ khí không người lái và tự động của Hải quân và tích hợp chúng vào huấn luyện và chiến đấu. Khi quân đội đưa vào sử dụng các công nghệ mới, bao gồm cả tàu mặt nước không người lái, Hải quân cần đảm bảo rằng họ có những thủy thủ được đào tạo có thể sử dụng và sửa chữa chúng.

Kế hoạch điều hướng mới lưu ý rằng Hải quân hiện đang nghiên cứu các khái niệm và yêu cầu đối với các hệ thống robot lớn hơn và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo mà họ có thể sử dụng để hiểu và kiểm soát không gian chiến đấu.

Các nhà lãnh đạo Hải quân cũng hiểu những hạn chế về tài chính mà họ có thể phải đối mặt từ Quốc hội — những giới hạn mà các đối thủ như Trung Quốc không có. Trung Quốc vượt qua Hoa Kỳ về số lượng tàu và dự kiến sẽ vượt qua trong tương lai.

Các quan chức Hải quân cho biết mặc dù họ muốn có một lực lượng hải quân lớn hơn, nhưng họ cần bù đắp điều đó bằng cách hợp tác hiệu quả hơn với Lục quân, Không quân, Lực lượng Không gian và Thủy quân Lục chiến, đây là điều mà Hoa Kỳ đã làm rất tốt trong lịch sử.

Một thách thức sẽ là loại bỏ tình trạng quá tải bảo trì thường ngăn cản các tàu triển khai đúng hạn. Bà Franchetti cho biết, việc đưa tàu vào và ra khỏi xưởng sửa chữa đúng hạn là rất quan trọng để có một Hải quân sẵn sàng chiến đấu.

Bà nói: “Đây là những điều mà chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải có khả năng thực hiện để có lực lượng sẵn sàng hơn mỗi ngày”.