Đường dẫn truy cập

Inquirer: Tổng thống Marcos nói với Bộ trưởng Giang rằng Philippines và Việt Nam là liên minh quốc phòng


Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (thứ nhất từ phải) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang (thứ 2 từ trái) tại Điện Malacanang ở Manila hôm 30/8.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (thứ nhất từ phải) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang (thứ 2 từ trái) tại Điện Malacanang ở Manila hôm 30/8.

Truyền thông Philippines cho biết Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. hôm 30/8 nói rằng quan hệ giữa Philippines và Việt Nam sẽ sâu sắc hơn nữa sau những phát triển “đáng kể” trong hợp tác giữa hai nước khi tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang tại Manila.

Ông Giang có mặt tại Manila trong chuyến thăm chính thức Philippines, trong đó ông đến chào xã giao Tổng thống Marcos tại Điện Malacanang trước khi hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro trong cùng ngày.

“Tôi nghĩ rằng chuyến thăm của ông sẽ là động lực, là sự thúc đẩy hơn nữa để tăng cường chiều sâu và phạm vi mối quan hệ của chúng ta,” ông Marcos được tờ Inquirer của Philippines trích lời nói khi tiếp đón ông Giang.

Chuyến thăm của ông Giang diễn ra vào thời điểm căng thẳng đang âm ỉ ở Biển Đông và mối quan ngại quốc tế về khả năng leo thang khi Trung Quốc và Philippines, một đồng minh quốc phòng của Mỹ, đấu khẩu gần như hàng tuần trong hơn một năm qua.

Theo Inquirer, ông Marcos nói rằng chuyến thăm của ông Giang đánh dấu “một mốc rất quan trọng” trong lịch sử giữa Việt Nam và Philippines, vốn là hai nước lên tiếng nhiều nhất trong việc phản đối các hành động quân sự hóa và tuyên bố chủ quyền chồng lấn của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đưa tin về cuộc gặp xã giao giữa ông Giang và ông Marcos hôm 30/8, báo Quân đội Nhân dân cho biết ông Giang khẳng định Việt Nam và Philippines là hai nước láng giềng trên biển cũng như nêu rõ rằng Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Philippines.

Ông Marcos, người đã đến thăm Việt Nam hồi tháng 1 năm nay, nói rằng trước đây mối quan hệ giữa Manila và Hà Nội chỉ bao gồm quan hệ ngoại giao nhưng “giờ đây chúng ta nói về hợp tác quốc phòng, hợp tác an ninh, hợp tác hàng hải và chắc chắn là cả về lĩnh vực thương mại nữa,” theo Inquirer.

Bloomberg cũng trích dẫn ông Marcos nói như vậy với ông Giang trong buổi tiếp.

Còn theo Quân đội Nhân dân, ông Marcos khẳng định với ông Giang rằng Việt Nam tiếp tục là đối tác chiến lược duy nhất của Philippines trong ASEAN và tin tưởng rằng hợp tác quốc phòng sẽ ngày càng trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Vẫn theo tờ báo ngôn luận của Bộ Quốc phòng Việt Nam, ông Giang cho biết hợp tác quốc phòng thời gian qua được hai bên chú trọng thúc đẩy và hai nước đã hợp tác, phối hợp cũng như ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế đa phương do ASEAN dẫn dắt.

Báo Quân đội Nhân dân không đưa ra thông tin về việc Tổng thống Marcos nói về “liên minh quốc phòng” với Việt Nam nhưng cho biết ông Giang đã chia sẻ quan điểm về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Theo ghi nhận này, ông Giang khẳng định Việt Nam luôn kiên định chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và kiên định chính sách quốc phòng “4 không”, trong đó bao gồm không tham gia liên minh quân sự và không liên kết với nước này để chống nước kia.

Cùng ngày 30/8, ông Giang đã hội đàm với người đồng cấp Philippines, Bộ trưởng Teodoro, trong đó ông Giang tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập cũng như đa phương hóa quan hệ của Việt Nam, và tiếp tục nỗ lực đưa hợp tác quốc phòng song phương với Philippines ngày càng phát triển, theo Quân đội Nhân dân.

Việt Nam đang phải thận trọng trong việc cân bằng giữa việc phản đối các hành động của Trung Quốc mà họ cho là xâm phạm chủ quyền của mình, trong khi vẫn phải duy trì mối quan hệ chặt chẽ với một nước láng giềng khổng lồ và đối tác thương mại lớn, vốn đã được Đảng Cộng sản cầm quyền xây dựng trong nhiều thập kỷ.

Tại cuộc gặp với ông Teodoro, ông Giang khẳng định “tiềm năng hợp tác về an ninh, an toàn hàng hải giữa Việt Nam và Philippines là rất lớn, có tính cấp thiết và phù hợp với lợi ích chung của hai nước,” theo Quân đội Nhân dân.

Trong khi đó, ông Teodoro được Reuters trích lời nói rằng khối các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Philippines và Việt Nam, đóng vai trò trung tâm trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định và tự do hàng hài và hàng không ở Biển Đông.

Việt Nam và Philippines đã nộp hồ sơ riêng rẽ lên Liên Hợp Quốc trong năm nay để khẳng định quyền chủ quyền của họ đối với một số phần ở Biển Đông. Hai nước cũng đã tổ chức các cuộc tập trận chung lần đầu tiên của lực lượng bảo vệ bờ biển trong tháng này.

Hai người đứng đầu quân đội Việt Nam và Philippines tái khẳng định lập trường giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và nhấn mạnh vai trò của Bộ Quốc phòng và Quân đội trong ứng xử cũng như giải quyết các vấn đề trên biển là rất quan trọng, theo Quân đội Nhân dân.

Tờ báo này cho biết sau khi kết thúc hội đàm, ông Giang và ông Teodoro đã ký 2 Ý định thư giữa hai Bộ Quốc phòng về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa biển; và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân y.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG