Đường dẫn truy cập

Cảnh sát biển Việt Nam và Philippines lần đầu tổ chức diễn tập chung


Tàu cảnh sát biển Philippines và Việt Nam diễn tập chung hôm 9/8/2024 tại Philippines.
Tàu cảnh sát biển Philippines và Việt Nam diễn tập chung hôm 9/8/2024 tại Philippines.

Thủy thủ đoàn các tàu Philippines và Việt Nam dùng vòi rồng phun ào ạt vào một con thuyền và mô phỏng cuộc tìm kiếm cứu nạn hôm 9/8, trong cuộc thao dượt chung đầu tiên giữa lực lượng bảo vệ bờ biển của hai quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông, Reuters và AFP đưa tin.

Tàu CSB 8002 dài 90 mét của Việt Nam hôm 5/8 đã cập cảng Manila, cùng với tàu tuần tra ngoài khơi BRP Gabriela Silang của Philippines tham gia diễn tập mô phỏng về chữa cháy, cứu hộ và ứng phó y tế.

“Cuộc diễn tập của chúng tôi thiên về khía cạnh nhân đạo hơn”, Reuters dẫn lời ông Lawrence Roque, sĩ quan chỉ huy của tàu BRP Gabriela Silang, nói với các phóng viên trên tàu.

Philippines và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền về một phần quần đảo Trường Sa thuộc tuyến đường thủy chiến lược ở Biển Đông, nhưng cả hai bên cho biết cuộc diễn tập ở cửa Vịnh Manila “góp phần duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực”.

“Thật tốt khi chúng ta đang đi theo một hướng, đó là cách tiếp cận dựa trên luật lệ của Philippines”, AFP dẫn lời ông Roque nói. Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng hy vọng rằng Cảnh sát biển Việt Nam, đặc biệt là Chính phủ Việt Nam, cũng sẽ… noi gương Philippines trong việc tăng cường hoặc tuân theo cách tiếp cận dựa trên luật lệ”.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam.

Ngay sau lễ tiễn tàu, Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã thực hành cơ động, tổ chức luyện tập về tìm kiếm cứu nạn và phòng chống cháy nổ trên biển, theo trang Tuổi Trẻ Online.

Báo Quân Đội Nhân Dân của Việt Nam hôm 9/8 tường thuật rằng chuyến thăm này không chỉ tăng cường mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines mà còn là dịp để cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển…

“Đây là lần đầu tiên Philippines và Việt Nam có một cuộc diễn tập giữa lực lượng cảnh sát biển hai nước. Mặc dù cả hai nước đều có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên Biển Đông nhưng hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác tuần duyên ở Biển Đông nhằm giải quyết các sự cố trên biển một cách hòa bình”, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp thuộc viện VietKnow ở Hà Nội nêu nhận định với VOA.

Cuộc thao dượt với Việt Nam diễn ra khi Philippines vừa hoàn thành hai ngày tập trận hàng hải với quân đội Australia, Canada và Mỹ vào hôm 8/8, là cuộc tập trận đầu tiên có sự tham gia của 4 quốc gia mà Manila cho biết là nhằm thúc đẩy một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Reuters đưa tin.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG