Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Philippines giao lưu hải quân, cảnh sát biển


Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines vẫy cờ Việt Nam để chào đón tàu cảnh sát biển Việt Nam CSB 8002 cập cảng Manila
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines vẫy cờ Việt Nam để chào đón tàu cảnh sát biển Việt Nam CSB 8002 cập cảng Manila

Việt Nam và Philippines đã có các hoạt động giao lưu dồn dập giữa hải quân và cảnh sát biển và dự kiến sẽ tiến hành huấn luyện chung trên biển lần đầu tiên trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh gia tăng trên Biển Đông, theo tìm hiểu của VOA.

Hôm 7/8, Tư lệnh Hải quân Philippines, Phó đô đốc Toribio Dulinayan Adaci Jr., đã được người tương nhiệm phía Việt Nam là Phó đô đốc Trần Thanh Nghiêm tiếp đón tại Hải Phòng khi ông dẫn đầu đoàn Hải quân Philippines sang thăm Việt Nam từ ngày 6 đến 8/8, tờ Quân đội Nhân dân cho biết.

Tư lệnh Hải quân hai nước nhất trí sẽ triển khai hợp tác trong các lĩnh vực như cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển, giao lưu, tham vấn hải quân các cấp… trong thời gian tới, cũng theo tờ báo này.

Trong cùng ngày, Phó đô đốc Toribio Dulinayan Adaci Jr. cũng đã được Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, tiếp ở Hà Nội.

Tướng Bình được Quân đội Nhân dân dẫn lời nói với vị khách Philippines rằng ông mong hải quân hai nước mở rộng hợp tác về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa đường biển, tăng cường thông tin liên lạc trực tiếp, thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời xử lý hiệu quả các vụ việc phát sinh trên biển, xử lý nhân đạo với các ngư dân vi phạm vùng biển của nhau…

Về phần mình, Tư lệnh Hải quân Philippines được dẫn lời nói ông ‘rất coi trọng quan hệ hợp tác với Hải quân Nhân dân Việt Nam’.

Thao dượt chung

Ở chiều ngược lại, một đoàn công tác của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam do Thượng tá Hoàng Quốc Đạt, Phó tư lệnh Quân sự Vùng Cảnh sát biển 2, dẫn đầu hiện đang có chuyến thăm Philippines kéo dài bốn ngày kể từ ngày 5/8 để giao lưu với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển nước này, cũng tờ báo quân đội Việt Nam cho biết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn Cảnh sát biển Việt Nam sẽ đến thăm trụ sở Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines để chào lãnh đạo lực lượng này và sẽ tiến hành thao dượt chung về tìm kiếm cứu nạn và phòng chống cháy nổ trên biển giữa hai bên bên cạnh các hoạt động giao lưu thể thao và tham quan văn hóa khác.

Đây là lần đầu tiên lực lượng cảnh sát biển hai nước tiến hành huấn luyện chung. Hãng tin AP cho biết cuộc thao dượt này sẽ diễn ra ở bờ biển phía Tây ở miền bắc Philippines nhìn ra Biển Đông.

Trung tá Nguyễn Thái Bình, Phó tham mưu trưởng Vùng Cảnh sát biển 2, được Quân đội Nhân dân dẫn lời nói rằng việc tập luyện chung này là ‘nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh, thực thi pháp luật và xử trí các tình huống trên biển’.

"Đây là hình mẫu tốt, cách làm tốt để giảm leo thang căng thẳng,” phát ngôn nhân Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Chuẩn Đô đốc Armand Balilo, được AP dẫn lời nói. “Điều này cho thấy ngay cả những bên tranh chấp với nhau cũng có thể có cơ hội xây dựng mối quan hệ.”

Thượng tá Hoàng Quốc Đạt được AP dẫn lời nói rằng chuyến cập cảng Manila này là cách để tăng cường ‘quan hệ hợp tác vì lợi ích chung’ giữa hai nước và nói thêm rằng điều này sẽ ‘góp phần duy trì và bảo vệ an ninh và an toàn hàng hải của khu vực’.

Trước đó, tại lễ đón đoàn Việt Nam, Phó đề đốc Arnaldo M Lim, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến thuật và Hợp tác quốc tế của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines được dẫn lời nói rằng sự hiện diện của tàu Cảnh sát biển Việt Nam ở cảng Manila là ‘biểu tượng mạnh mẽ cho những mục tiêu chung, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn, an ninh hàng hải’, cũng theo tường thuật của Quân đội Nhân dân.

Khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. thăm chính thức Việt Nam hồi đầu năm, hai nước đã ký kết các Bản ghi nhớ về phòng ngừa và quản lý sự cố trên Biển Đông và Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai lực lượng cảnh sát biển.

Hồi tháng Sáu, Hà Nội nói họ sẵn sàng đàm phán với Manila để giải quyết các tranh chấp đối với thềm lục địa ở Biển Đông.

Hồi tháng Bảy, trong một hành động tỏ thiện chí, hải quân hai nước đã giao lưu bóng chuyền, bóng đá và kéo co trên đảo Song Tử Tây do Việt Nam chiếm giữ ở quần đảo Trường Sa, AP dẫn nguồn từ các quan chức Việt Nam và Philippines cho biết.

Việt Nam-Philippines giao lưu hải quân, cảnh sát biển
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:33 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG