Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Philippines lần đầu tiên tập trận chung trên Biển Đông


Tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB 8002 trên đường tới Philippines cho cuộc tập trận chung.
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB 8002 trên đường tới Philippines cho cuộc tập trận chung.

Cảnh sát biển Việt Nam cho biết một tàu tuần duyên của họ đang trên đường đến Philippines để tham gia tập trận chung và đây là sự hợp tác đầu tiên như vậy giữa hai nước hiện đang cùng có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong chuyến thăm hồi tháng 1 của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác tuần duyên ở Biển Đông và “giải quyết các sự cố trên biển một cách hoà bình.”

Cảnh sát biển Việt Nam cho biết trong một thông báo rằng tàu CSB 8002 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 đã xuất phát hôm 30/7 “đưa đoàn công tác của Cảnh sát biển Việt Nam lên đường thăm, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines.”

“Hoạt động này có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines,” Cảnh sát biển cho biết trong thông báo.

Cũng trong chuyến thăm này, Cảnh sát biển Việt Nam cho biết tàu CSB 8002 sẽ “luyện tập chung với tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines về tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ trên biển.”

Họ còn nói rằng đây cũng là dịp để lực lượng cảnh sát biển hai nước “nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển… góp phần duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn trên vùng biển có liên quan và trong khu vực.”

Thông báo của CSB Việt Nam không cho biết thời gian diễn ra của cuộc tập trận.

Báo Inquirer của Philippines hôm 22/7 trích dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết rằng một tàu trọng tải 2.400 tấn của Cảnh sát biển Việt Nam sẽ có mặt tại Manila trong chuyến thăm thiện chí từ ngày 5 đến 9 tháng 8.

Cả Việt Nam và Philippines đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc trên Biển Đông, nơi có tuyến đường thuỷ chiến lược của thế giới và khu vực.

Vào giữa tháng 7, Bộ Ngoại giao ở Hà Nội cho biết Việt Nam đã đệ đơn lên Liên Hợp Quốc yêu cầu mở rộng thềm lục địa ra ngoài phạm vi 200 hải lý hiện tại ở Biển Đông. Philippines trước đó cũng đã thực hiện động thái tương tự.

Trung Quốc nói rằng họ kiên quyết phản đối đệ trình của Việt Nam và đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ tới Hà Nội.

Việt Nam và Philippines trước đây đã có những hợp tác trên biển. Theo truyền thông trong nước đưa tin vào tháng trước, Hải quân Việt Nam đã tiếp đón Hải quân Philippines tại Đảo Song Tử Tây trong một loạt các hoạt động giao lưu hữu nghị thường niên. Vào tháng 9 năm ngoái, Việt Nam và Philippines cùng tham gia cuộc tập trận quân sự chung của các nước ASEAN tại Biển Nam Natuna của Indonesia.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG