Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Philippines sắp ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng vào ngày 30/8


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang ở Hà Nội hôm 11/5/2019 (REUTERS/Kham).
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang ở Hà Nội hôm 11/5/2019 (REUTERS/Kham).

Việt Nam và Philippines sẽ ký một thỏa thuận về hợp tác quốc phòng vào lúc cả hai nước đều đang tìm cách thúc đẩy quan hệ quân sự của họ trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều động thái thù địch ở Biển Đông, một số cơ quan báo chí Philippines gồm thông tấn xã của nước này và trang Manila Standard đưa tin hôm 28/8.

Báo chí Philippines dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro (con) nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang, sẽ đến Philippines vào thứ Sáu 30/8 để ký các thỏa thuận có thể giúp tăng đà hợp tác về quốc phòng và quân sự giữa hai nước.

“Ở cấp độ nhà nước, Việt Nam là một trong những quốc gia mà Tổng thống của chúng ta đã đến thăm để xây dựng những mối quan hệ và liên kết chặt chẽ hơn, kể cả quan hệ nội khối ASEAN, và tôi tin rằng một con đường để giải quyết vấn đề Biển Đông đã là một phần trong các nội dung thảo luận giữa Tổng thống của chúng ta và Chủ tịch nước Việt Nam vào thời điểm đó”, ông Teodoro nói, được trích dẫn lại trong các bản tin của Thông tấn xã Philippines, Manila Standard và một số trang tin khác.

“Chúng ta có thể hy vọng sẽ có một số thỏa thuận được ký kết sau khi giải tỏa được các vấn đề. Và trên cơ sở đó, chúng ta có thể có đà tiến và động lực mới để cùng nhau hợp tác về mặt quốc phòng và quân sự”, ông nói thêm, theo tường thuật của báo chí Philippines.

Hồi tháng 1, Tổng thống Ferdinand Marcos (con) của quốc gia này đã đến thăm Việt Nam, ở đó, hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác ở Biển Đông và “giải quyết hòa bình các sự cố trên biển”.

Cả Philippines lẫn Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền về nhiều phần ở Biển Đông, bao gồm một loạt các đảo, bãi cạn, và thậm chí các tuyên bố của họ có phạm vi chồng lấn lên nhau.

Nhưng láng giềng khổng lồ của họ là Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền đối với hầu hết vùng biển có tầm quan trọng chiến lược này và triển khai các lực lượng hùng hậu với các động thái bị nhiều nước xem là “hung hăng”, “cưỡng ép”, “lấn át”, “bắt nạt”… ở đó.

Các hành động của Trung Quốc đã và đang đưa Việt Nam và Philippines xích lại gần nhau và tăng cường các hoạt động chung mà mới đây nhất là một số cuộc giao lưu, thao dượt chung giữa hải quân và cảnh sát biển hai nước trong những tuần đầu tháng này.

Còn vào tháng trước, Philippines lên tiếng cho hay họ sẵn sàng đàm phán với Việt Nam về tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên biển.

Tin tức trên báo chí Philippines hôm 28/8 cho biết thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Teodoro lưu ý là ông cũng vừa ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Singapore vào tháng 7 và nhận định rằng sẽ có nhiều sự hợp tác hơn nữa với các quốc gia Đông Nam Á khác.

“Những nỗ lực nội khối ASEAN đang có thêm đà tiến và tôi tin rằng, bắt đầu từ năm nay, sẽ có nhiều cơ hội hơn để ASEAN đạt được tiến bộ về các nguyên tắc chung ở Biển Đông”, ông nói, Thông tấn xã Philippines, Manila Standard và một số trang tin khác cho hay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG