Đường dẫn truy cập

Hải quân Philippines ứng phó về tàu cá Việt Nam bị chìm gần bãi Hải Sâm


Một tàu cá Việt Nam chìm gần bãi cạn Quirino (Jackson), 30/7/2024.
Một tàu cá Việt Nam chìm gần bãi cạn Quirino (Jackson), 30/7/2024.

Hải quân Philippines cho biết hôm 1/8 rằng một tàu cá Việt Nam bị chìm trước đó 2 ngày gần một bãi cạn ở khu vực có tên là Biển Tây Phippines, hai trang tin Manila Bulletin và Inquirer đưa tin cùng ngày.

Người phát ngôn của Hải quân Philippines, Trung tá John Percie Alcos, được Manila Bulletin và Inquirer trích lời nói rằng con tàu bị chìm có số hiệu là QNg 96554 TS. Theo tìm hiểu của VOA, đây là tàu thuộc tỉnh Quảng Ngãi với khoảng 11-15 người đi theo tàu.

Lực lượng phía tây của Hải quân Philippines đã nhận được tin báo là có 1 tàu cá Việt Nam bị chìm hôm 30/7 gần bãi cạn Quirino (Jackson hoặc Hải Sâm), một ngư trường truyền thống của các ngư dân Philippines, nơi này cách tỉnh đảo Palawan xấp xỉ 140 hải lý (gần 260 km) về phía tây, hai bản tin của Manila Bulletin và Inquirer viết, sử dụng thông tin từ giới hữu trách.

Hải quân Philippines đã triển khai tàu tuần tra BRP Ramon Alcaraz (PS16) đến địa điểm nêu trên để xác minh.

Thiếu tá Christofer Neil Calvo, sĩ quan chỉ huy của tàu PS16, nói rằng khi họ đến nơi, họ đã bố trí ngay một đội cứu nạn, nhưng các binh sĩ hải quân Philippines không thấy ai trên con tàu trong trạng thái nửa chìm nửa nổi, dẫn đến suy luận rằng các ngư dân đã bỏ tàu.

Vì không gặp được các ngư dân Việt Nam nên không rõ nguyên nhân vì sao tàu bị chìm, Manila Bulletin và Inquirer tường thuật và trích lời Trung tá Alcos nói rằng người ta nhìn thấy đồ ăn và đồ uống trôi nổi gần con tàu gặp nạn, nhưng không có tình trạng tràn dầu gây hại cho các sinh vật biển.

Hải quân Philippines đưa ra thông tin là người ta đã nhìn thấy một tàu cá Việt Nam khác cách đó 4,6 hải lý, từ đó có thể suy đoán là các thuyền viên của con tàu xấu số đã được những người đồng bào cứu. Trung tá Alcos nói rằng tàu PS16 sau đó nhận được thông tin xác nhận rằng các thuyền viên của tàu bị chìm đã được một tàu khác cứu.

Phát ngôn viên này của Hải quân Philippine khẳng định rằng việc lực lượng này phản ứng nhanh chóng là minh chứng về cam kết của họ về việc gìn giữ mối quan hệ đối tác với các nước có cùng chí hướng, cùng ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Đây cũng là sự đảm bảo một lần nữa rằng Hải quân Philippines luôn sẵn sàng trợ giúp các ngư dân Philippines và ngư dân nước ngoài không có sự phân biệt ở vùng Biển Tây Philippines”, phát ngôn viên Alcos nói, theo tin trên Manila Bulletin và Inquirer.

Trong một tuyên bố, Hải quân Philippines nói rằng việc lực lượng này “có hành động ứng phó ngay lập tức để trợ giúp tàu của Việt Nam càng khẳng định thêm về mối quan hệ vững chắc Phlippines-Việt Nam”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG