Đường dẫn truy cập

Philippines ‘sẵn sàng’ đàm phán với Việt Nam về tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên biển 


Philippines ‘sẵn sàng’ đàm phán với Việt Nam về vấn đề Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:44 0:00

Philippines ngày 18/7 cho biết họ “sẵn sàng” thảo luận về thềm lục địa mở rộng (ECS) chồng lấn với Việt Nam. Manila đưa ra tuyên bố này một ngày sau khi Hà Nội đệ trình lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (CLCS) hồ sơ về thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý tại khu vực giữa Biển Đông.

“Bộ Ngoại giao ghi nhận đệ trình của Việt Nam lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (CLCS) vào ngày 17/7/2024 về yêu sách của Việt Nam đối với thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông”, Bộ Ngoại giao Philippines nói trong một thông cáo.

“Philippines khẳng định yêu sách của mình đối với thềm lục địa mở rộng ở khu vực Tây Palawan phù hợp với các quyền hàng hải của mình theo Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS), như được thể hiện trong đệ trình ECS của chúng tôi đưa ra vào ngày 15/6/2024”, vẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines.

Tuy nhiên, đảo quốc này nói rằng họ thừa nhận quyền của Việt Nam, với tư cách là một quốc gia giáp biển như Philippines, được đưa ra thông tin để thiết lập ranh giới ngoài của thềm lục địa ngoài 200 hải lý tính từ đường cơ sở hợp pháp.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Việt Nam theo những hướng đi khả thi nhằm giúp đạt được giải pháp cùng có lợi cho các vấn đề Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS”, thông báo viết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay hôm 18/7 rằng Việt Nam đã đưa ra yêu sách của mình một tháng sau khi nước láng giềng Philippines có động thái tương tự.

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết các khu vực ở Biển Đông, hôm 18/7 lên tiếng “kiên quyết” phản đối việc Việt Nam đệ trình lên CLCS hồ sơ về thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của nước này.

“Việt Nam đơn phương trình lên CLCS hồ sơ về ranh giới thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiến (Lin Jian) nói với báo giới hôm 18/7.

Ông Lâm nói rằng tuyên bố của Việt Nam “xâm phạm chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc, vi phạm luật pháp quốc tế”, bao gồm Hiến chương LHQ.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối và đã có những phản đối nghiêm túc đối với Việt Nam”, ông Lâm nhấn mạnh.

Ông Lâm cho rằng các đệ trình của Việt Nam và Philippines sẽ “không có bất kỳ tác dụng thực tế nào mà sẽ chỉ làm nổi bật những khác biệt và làm trầm trọng thêm những xích mích, điều này sẽ không giúp giải quyết các tranh chấp”.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ vẫn “cam kết” giải quyết thỏa đáng các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đối thoại và tham vấn với các bên liên quan.

Theo quan sát của VOA, Việt Nam chưa có phản ứng về những phát biểu của phía Philippines và của Trung Quốc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG