Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối đệ trình của Việt Nam với LHQ về thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông 


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiến (Lin Jian).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiến (Lin Jian).

Trung Quốc hôm 18/7 lên tiếng “kiên quyết” phản đối việc Việt Nam đệ trình lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa Liên Hiệp Quốc (CLCS) hồ sơ về thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam tại khu vực giữa Biển Đông.

“Việt Nam đơn phương trình lên CLCS hồ sơ về ranh giới thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiến (Lin Jian) trả lời câu hỏi của Tân Hoa Xã hôm 18/7.

Ông Lâm nói rằng tuyên bố của Việt Nam “xâm phạm chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc, vi phạm luật pháp quốc tế”, bao gồm Hiến chương LHQ.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối và đã có những phản đối nghiêm túc đối với Việt Nam”, ông Lâm nhấn mạnh.

Trước đó, trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố quốc gia Đông Nam Á này đã nộp hồ sơ với LHQ để khẳng định về ranh giới thềm lục địa mở rộng (ECS) ở Biển Đông, một tháng sau khi nước láng giềng Philippines trong cùng khu vực có động thái tương tự.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong một tuyên bố rằng việc nộp đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý hiện tại là để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của các quốc gia thành viên phù hợp với luật quốc tế về hàng hải.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng đất nước này cũng đã gửi công hàm tới Tổng Thư ký LHQ để nêu rõ quan điểm của Việt Nam về đệ trình tương tự của Philippines được nộp vào tháng trước.

“Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”, tuyên bố của bộ ngoại giao nói thêm.

Về phía Trung Quốc, ông Lâm của bộ ngoại giao nước này viện dẫn quy tắc tố tụng của CLCS và nói rằng các đệ trình sẽ không được xem xét khi đang có tranh chấp, có nghĩa là CLCS sẽ không xem xét hoặc đánh giá các đệ trình liên quan của Việt Nam và Philippines về việc phân định này.

“Những đệ trình như vậy không có bất kỳ tác dụng thực tế nào mà sẽ chỉ làm nổi bật những khác biệt và làm trầm trọng thêm những xích mích, điều này sẽ không giúp giải quyết các tranh chấp”, ông Lâm nói.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ vẫn “cam kết” giải quyết thỏa đáng các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đối thoại và tham vấn với các bên liên quan.

Theo quan sát của VOA, Việt Nam chưa có phản ứng về những phát biểu của ông Lâm bên phía Trung Quốc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG