Đường dẫn truy cập

Tàu hải quân Việt Nam ‘tập trận chung’ với Trung Quốc giữa căng thẳng trên Biển Đông


Hình ảnh do Xinhua cung cấp đăng trên South China Morning Post cho thấy tàu hộ vệ tên lửa Trần Hưng Đạo của Việt Nam trên đường tới cảng hải quân Trạm Giang ở Quảng Đông để "giao lưu" và "tập trận chung" với Trung Quốc.
Hình ảnh do Xinhua cung cấp đăng trên South China Morning Post cho thấy tàu hộ vệ tên lửa Trần Hưng Đạo của Việt Nam trên đường tới cảng hải quân Trạm Giang ở Quảng Đông để "giao lưu" và "tập trận chung" với Trung Quốc.

Một tàu khu trục của hải quân Việt Nam đã đến Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc trong một chuyến thăm kéo dài nhiều ngày để “giao lưu” và “tập trận chung” giữa lúc có những căng thẳng và thế trận quân sự gia tăng ở Biển Đông đầy tranh chấp.

Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global times) của nhà nước Trung Quốc cho biết tàu hộ vệ tên lửa Trần Hưng Đạo của Việt Nam đã tới tỉnh Quảng Đông hôm 7/8 để bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tại đây.

Cũng đưa tin về việc này, tờ South China Morning Post trích thông tin từ Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc nói rằng tàu khu trục có tên lửa dẫn đường 015 Trần Hưng Đạo của Việt Nam đã đến cảng hải quân Trạm Giang ở Quảng Đông hôm 7/8.

Theo tờ báo có trụ sở ở Hong Kong, Trạm Giang là nơi đặt trụ sở của Hải quân Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ giám sát Biển Đông, tuyến đường thủy chiến lược và giàu tài nguyên mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều có tuyên bố chủ quyền.

Truyền thông do nhà nước Việt Nam quản lý không đưa tin về chuyến thăm của tàu Trần Hưng Đạo tới Trung Quốc.

Chuyến thăm diễn ra giữa lúc có thông tin Trung Quốc đưa máy bay không người lái vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Theo các thông tin từ truyền thông quốc tế, Trung Quốc đã hai lần đưa máy bay không người lái vào khu vực EEZ và gần bờ biển Việt Nam trong tuần qua.

Việt Nam chưa đưa ra phản ứng công khai nào trước những thông tin này. VOA đã gửi yêu cầu bình luận tới Bộ Ngoại giao ở Hà Nội về việc tàu Trần Hưng Đạo thăm Quảng Đông cũng như việc Trung Quốc đưa máy bay không người lái vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Cùng thời gian này, Việt Nam và Philippines đang chuẩn bị một cuộc tập trận chung đầu tiên trên Biển Đông khi lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đưa tàu tới Manila. Cùng lúc, một đoàn hải quân Philippines cũng đang thăm Việt Nam để giao lưu và hợp tác.

Ngoài ra, Philippines đã bắt đầu các cuộc tập trận trên không và trên biển với Mỹ, Canada và Úc trong hai ngày bắt đầu từ 7/8. Trước đó vào đầu tháng này, Philippines và Nhật Bản cũng tổ chức các cuộc tập trận chung lần đầu tiên trên Biển Đông. Hôm 7/8, Trung Quốc thực hiện tuần tra chiến đấu để thử nghiệm khả năng tấn công gần bãi cạn Scarborough, nơi Philippines có tuyên bố chủ quyền.

Việt Nam và Philippines là hai nước lên tiếng nhiều nhất trước các hoạt động quân sự hóa cũng như những tuyên bố chủ quyền chồng lấn của Trung Quốc trên Biển Đông. Hai nước này gần đây, trong các dịp khác nhau, đã đệ đơn lên Liên Hợp Quốc yêu cầu mở rộng thềm lục địa ra ngoài phạm vi 200 hải lý hiện tại trên biển.

Đưa tin về chuyến thăm của tàu Trần Hưng Đạo, Hoàn cầu Thời báo cho biết hải quân Trung Quốc và Việt Nam sẽ “tổ chức các chuyến tham quan tàu, lễ tân trên boong, giao lưu văn hóa, tập trận chung và các hoạt động khác.”

Tuyên bố của Bộ Tư lệnh hải quân Trung Quốc được SCMP trích dẫn cũng đưa ra thông tin tương tự rằng hai bên sẽ “giao lưu văn hóa” và “tập trận chung.”

Hoàn cầu Thời báo, tờ báo tiếng Anh của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng chuyến thăm được thực hiện “theo kế hoạch hợp tác hàng năm và sự đồng thuận giữa Trung Quốc và Việt Nam” nhằm để “tăng cường sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau giữa hải quân Trung Quốc và Việt Nam, đồng thời làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai bên.”

Hồi cuối tháng 6, hải quân Việt Nam và Trung Quốc đã kết thúc cuộc tập trận tuần tra chung kéo dài hai ngày ở Vịnh Bắc Bộ.

Các nhà lãnh đạo của hai nước, bao gồm cả Tổng bí thư Việt Nam Tô Lâm, đã kêu gọi nỗ lực chung để tăng cường lòng tin giữa hai nước láng giềng. Việt Nam trong những năm qua đã áp dụng chính sách “ngoại giao cây tre” để cân bằng quan hệ với các cường quốc đối đầu nhau, đặc biệt giữa Trung Quốc và Mỹ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG