Đường dẫn truy cập

Philippines tổ chức tuần tra chung với Hoa Kỳ, Canada, Úc


Hải quân Philippines theo dõi tàu HMCS Montreal của Canada trong cuộc tập trận hàng hải đa phương (MMCA) chung giữa Philippines, Hoa Kỳ, Canada và Úc ở Biển Đông. (Ảnh: Lực lượng vũ trang Philippines/AFP)
Hải quân Philippines theo dõi tàu HMCS Montreal của Canada trong cuộc tập trận hàng hải đa phương (MMCA) chung giữa Philippines, Hoa Kỳ, Canada và Úc ở Biển Đông. (Ảnh: Lực lượng vũ trang Philippines/AFP)

Philippines tổ chức hai ngày tập trận chung trên biển và trên không với Hoa Kỳ, Canada và Úc hôm thứ Tư, một tuyên bố chung cho biết, giữa bối cảnh Bắc Kinh thúc đẩy yêu sách lãnh thổ của mình trên Biển Đông.

Các cuộc tập trận sẽ được tổ chức “trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines” và thể hiện “cam kết chung của chúng tôi nhằm tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế để ủng hộ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, các quan chức quân sự cấp cao của bốn quốc gia cho biết.

Các cuộc tập trận diễn ra giữa bối cảnh Trung Quốc đe dọa Đài Loan và trên Biển Đông, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng có thể kéo theo Hoa Kỳ.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết khu vực Biển Đông chiến lược, bác bỏ phán quyết của tòa án quốc tế rằng các yêu sách của họ là vô căn cứ.

Manila đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân riêng biệt ở Biển Đông vào tuần trước, đầu tiên là với Hoa Kỳ và sau đó là với Nhật Bản hai ngày sau.

Một cuộc tập trận chung của lực lượng tuần duyên cũng được lên lịch ở ngoài khơi Vịnh Manila vào thứ Sáu giữa Philippines và Việt Nam.

Philippines có một hiệp ước phòng thủ chung với Hoa Kỳ và đã ký một hiệp ước với Nhật Bản vào tháng trước cho phép triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau.

“Hoạt động hợp tác hàng hải đa phương” sẽ là hoạt động đầu tiên dưới dạng nhóm của bốn quốc gia và có sự tham gia của các đơn vị hải quân và không quân, một phát ngôn viên quân đội Philippines nói với AFP.

“Các đơn vị hải quân và không quân của các quốc gia tham gia sẽ hoạt động cùng nhau để tăng cường hợp tác và khả năng tương tác giữa các lực lượng vũ trang của chúng tôi”, tuyên bố chung cho biết nhưng không nêu tên các tàu và đơn vị quân đội tham gia.

“Úc, Canada, Philippines và Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không, các hoạt động hợp pháp khác trên biển và không phận quốc tế, cũng như tôn trọng các quyền hàng hải theo luật pháp quốc tế, như đã được phản ánh trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG