Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tuần tra trên không và trên biển gần bãi cạn Scarborough


Tàu tuần duyên Trung Quốc (phía sau, bên phải) đi ngang qua một tàu đánh cá Philippines gần bãi cạn Scarborough do Trung Quốc kiểm soát, trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh chụp ngày 15/2/2024.
Tàu tuần duyên Trung Quốc (phía sau, bên phải) đi ngang qua một tàu đánh cá Philippines gần bãi cạn Scarborough do Trung Quốc kiểm soát, trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh chụp ngày 15/2/2024.

Hôm thứ Tư (7/8), Trung Quốc đã thực hiện một cuộc tuần tra chiến đấu để thử nghiệm “khả năng tấn công” gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, một khu vực điểm nóng mà Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Bắc Kinh vẫn tiếp tục đưa ra các tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông mặc dù tòa án quốc tế đã ra phán quyết rằng tuyên bố của họ không có cơ sở pháp lý.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon chính của Philippines 240 km về phía tây và cách đảo Hải Nam, vùng đất liền lớn gần nhất của Trung Quốc, gần 900 km.

Năm 2012, Trung Quốc đã sử dụng tàu tuần duyên để kiểm soát bãi cạn, một chuỗi tam giác rạn san hô và đá là một phần của ngư trường giàu có và từ lâu đã được ngư dân Philippines sử dụng làm nơi trú ẩn an toàn.

Vào ngày 7/8, Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc cho biết họ đã “tổ chức một cuộc tuần tra chiến đấu chung trên biển và trên không” gần khu vực này.

Bắc Kinh nói các cuộc diễn tập nhằm thử nghiệm “khả năng do thám và cảnh báo sớm, khả năng cơ động nhanh và khả năng tấn công chung của các lực lượng chiến trường”.

Trung Quốc từ lâu đã sử dụng lực lượng tuần duyên để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền của mình ở Biển Đông.

Trong khi quân đội Trung Quốc trước đây từng được triển khai gần bãi cạn Scarborough, một nhà phân tích nói với AFP rằng hành động hôm 7/8 cho thấy họ “trở nên hung hăng và mạnh mẽ hơn”.

“Mục đích là để đe dọa”, Jay Batongbacal, giám đốc Viện Các vấn đề Hàng hải và Luật Biển có trụ sở tại Manila, nói.

“Mục đích chắc chắn là để gửi một thông điệp, một màn phô trương sức mạnh”, ông nói thêm.

Đã có một loạt các cuộc đối đầu leo thang giữa tàu thuyền Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông trong những tháng gần đây, bao gồm cả xung quanh một tàu chiến mắc cạn mà Manila neo đậu trong nhiều năm ở Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp trong quần đảo Trường Sa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG