Đường dẫn truy cập

Thủy thủ hải quân Philippines bị thương nặng trong vụ va chạm ở Biển Đông


Tàu tiếp tế Unaizah, mui đỏ, của Philippines trúng vòi rồng của tàu tuần duyên Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây ( Bãi cạn Second Thomas) ngày 5/3/2024.
Tàu tiếp tế Unaizah, mui đỏ, của Philippines trúng vòi rồng của tàu tuần duyên Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây ( Bãi cạn Second Thomas) ngày 5/3/2024.

Quân đội Philippines tố cáo vụ va chạm hôm 17/6 ở Biển Đông là hành động “lao húc tốc độ cao có chủ ý” của tuần duyên Trung Quốc vào một tàu tiếp tế Philippines khiến một thủy thủ hải quân “bị thương nặng”. Ngược lại, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho con tàu tiếp tế của Philippinnes.

Trong một tuyên bố ngày 18/6, quân đội Philippines cho biết thủy thủ này đã được sơ tán thành công và hiện đang được điều trị. Vụ việc xảy ra trong chuyến thực hiện nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế cho Sierra Madre, một con tàu mà Philippines neo đậu trên Bãi Cỏ Mây (bãi cạn Second Thomas) hơn hai thập niên trước để thúc đẩy yêu sách của Manila đối với quần đảo Trường Sa.

Manila cho biết vụ việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này khi các tàu Trung Quốc thực hiện các thao tác nguy hiểm, nhưng lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho một tàu tiếp tế của Philippines.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các cuộc đối đầu ở vùng biển tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Hôm 17/6, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về vụ này và ủng hộ Philippines.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói: “Hoa Kỳ sát cánh cùng đồng minh Philippines và lên án các hành động leo thang và vô trách nhiệm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không cho Philippines tiếp tế hàng hóa nhân đạo một cách hợp pháp cho các quân nhân trú đóng trên tàu BRP Sierra Madre hôm 16/6.”

Ông Miller nói thêm rằng “việc các tàu Trung Quốc cố ý và nguy hiểm sử dụng vòi rồng, đâm, ngăn chặn và kéo các tàu Philippines, gây nguy hiểm đến tính mạng của quân nhân Philippines, là liều lĩnh và đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell đã thảo luận về hành động của Trung Quốc trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines, Maria Theresa Lazaro. Ông Matthew Miller cho biết cả hai đều đồng ý rằng “các hành động nguy hiểm của Trung Quốc đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”.

Theo lực lượng tuần duyên Trung Quốc, một tàu tiếp tế của Philippines đã “cố tình và nguy hiểm” tiếp cận một trong các tàu của Trung Quốc. Lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết kết quả là một vụ va chạm nhỏ sau khi tàu tiếp tế “xâm phạm trái phép” bãi đá ngầm của Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) thuộc quần đảo Trường Sa, vùng lãnh thổ được một số quốc gia tuyên bố chủ quyền.

Trong một tuyên bố trên ứng dụng mạng xã hội WeChat, lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết tàu tiếp tế “phớt lờ những cảnh báo nghiêm túc lặp đi lặp lại của Trung Quốc… và tiếp cận một cách nguy hiểm một tàu Trung Quốc đang di chuyển bình thường một cách thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến va chạm”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các phần được tuyên bố chủ quyền bởi Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

Vụ việc hôm 17/6 xảy ra khi Trung Quốc đang thực hiện các bước để tăng cường thực thi luật pháp ở vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là của mình. Bắc Kinh gần đây đã công bố các quy định mới, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6, cho phép lực lượng tuần duyên của họ sử dụng vũ lực gây chết người chống lại các tàu nước ngoài trong lãnh hải của mình và giam giữ những người bị nghi ngờ xâm phạm mà không cần xét xử trong 60 ngày.

Trong phản hồi hôm 17/6, tuần duyên Philippines cho biết họ cũng đã triển khai tàu để tuần tra Bãi cạn Scarborough - nằm cách Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) 641 km về phía bắc - vì sự an toàn của ngư dân Philippines.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG