Đường dẫn truy cập

Philippines theo dõi Việt Nam bồi đắp ở Biển Đông, nói VN không gây hấn, lừa dối như TQ


Philippines cảnh giác nhất với Trung Quốc ở Biển Đông (ảnh chụp năm 2019).
Philippines cảnh giác nhất với Trung Quốc ở Biển Đông (ảnh chụp năm 2019).

Một đại diện của Hải quân Philippines nói hôm thứ Hai 10/6 rằng lực lượng này đang theo dõi hoạt động nạo vét và bồi đắp của Việt Nam ở Biển Đông, diễn ra trong khu vực mà Philippines tuyên bố là một phần của Cụm đảo Kalayaan, hai trang tin GMA News và Phil Star Global ở Philippines tường thuật.

Người phát ngôn của Hải quân Philippines – ông Roy Vincent Trinidad, Tư lệnh vùng Biển Tây Philippines – cho biết Bộ Ngoại giao của đất nước cũng đang xử lý vấn đề này, vẫn theo GMA News và Phil Star Global.

Hai trang tin trích dẫn lời ông Roy Vincent Trinidad nói trong một cuộc phỏng vấn với đài Super Radyo dzBB rằng “Chúng tôi đang theo dõi hoạt động đó, nhưng tôi tin rằng Bộ Ngoại giao là cơ quan phù hợp hơn để cung cấp thông tin chi tiết về việc đó. Bộ Ngoại giao đang thực hiện các hành động liên quan đến vấn đề đó”.

Trong khi Philippines và Trung Quốc tiếp tục tranh chấp lãnh thổ, Việt Nam vẫn tiến hành các hoạt động nạo vét các bãi cạn mà họ chiếm giữ ở Biển Đông.

Như VOA đã đưa tin, Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) mới đây ra báo cáo nói rằng Việt Nam đang tăng cường nạo vét và bồi đắp ở Biển Đông.

Kể từ tháng 11/2023, Việt Nam tạo thêm tổng mặt bằng là 692 mẫu Anh (280 hectare) ở vùng biển.

Trong đó, Bãi Thuyền Chài (Barque Canada) được cho là đã tăng gấp đôi diện tích thành 412 mẫu Anh từ diện tích 238 mẫu Anh trước đây. Việc lấn biển và xây đắp cũng đang diễn ra tại Đảo Đá Lớn (Discovery Great), Đảo Nam Yết (Namyit) và Đảo Phan Vinh (Pearson Reef).

Mặc dù những nơi đó nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, song Manila có tuyên bố chủ quyền về chúng, đồng thời khẳng định chúng là một phần của Cụm đảo Kalayaan.

Ông Trinidad nói rằng về mặt lịch sử, Việt Nam tuyên bố chủ quyền về nhiều đảo, bãi cạn nhất ở Biển Đông trong số 7 quốc gia đưa ra các yêu sách chủ quyền, bao gồm cả Philippines, theo tin của GMA News và Phil Star Global.

Ông cũng nhận xét rằng “Có một điều thật tự nhiên đó là Việt Nam và Philippines có quan hệ hữu nghị. Việt Nam không khởi xướng các hành động bất hợp pháp, cưỡng ép, gây hấn và lừa dối nhằm vào chúng ta như Trung Quốc”.

Ngoài ra, vẫn theo GMA News và Phil Star Global, ông nêu bật một điều: “Nếu chúng ta chú ý đến lịch sử Biển Đông, chúng ta sẽ thấy rằng Trung Quốc là quốc gia hung hăng nhất đối với chúng ta trong số 7 quốc gia có yêu sách chủ quyền”.

Chuyên gia luật hàng hải Jay Batongbacal nói trong bản tin của GMA News rằng trước đây Philippines đã phản đối việc Việt Nam bồi đắp ở Cụm đảo Kalayaan.

Về phía Lực lượng Tuần duyên Philippines, người phát ngôn về vùng Biển Tây Philippines là Jay Tarriela cũng đánh giá rằng Việt Nam không quấy rối ngư dân Philippines và không triển khai trái phép tàu thuyền nhằm bao vây các tiền đồn của Philippines trong khu vực.

GMA News và Phil Star Global dẫn lời ông Tarriela nói thêm rằng Việt Nam đã bắt đầu cải tạo các đảo, bãi cạn mà họ chiếm giữ trước khi có Tuyên bố về Ứng xử giữa các bên ở Biển Đông hồi năm 2002..

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG