Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lên án việc tàu hải quân Đức đi qua eo biển Đài Loan


Taiwan Strait
Taiwan Strait

Quân đội Trung Quốc ngày thứ Bảy lên án việc hai tàu hải quân Đức đi qua eo biển Đài Loan, nói rằng hành động này làm tăng rủi ro an ninh và gửi tín hiệu "sai," nói thêm rằng lực lượng Trung Quốc đã theo dõi và cảnh báo các tàu này.

Trung Quốc, nước tuyên bố đảo Đài Loan cai trị dân chủ là lãnh thổ thuộc chủ quyền của họ, nói chỉ có họ mới có chủ quyền và quyền tài phán đối với eo biển này. Cả Mỹ và Đài Loan đều nói eo biển này - một tuyến đường thương mại chính mà khoảng một nửa số tàu container toàn cầu đi qua - là tuyến đường thủy quốc tế.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói việc hai tàu - một khinh hạm và một tàu tiếp tế - đi qua eo biển là "ngang nhiên khuấy động," và lực lượng hải quân và không quân của họ đã theo dõi và cảnh báo các tàu này trong suốt quá trình.

"Hành vi của phía Đức làm tăng rủi ro an ninh và gửi tín hiệu sai. Binh sĩ trong chiến khu luôn trong tình trạng báo động cao và sẽ kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa và hành động khiêu khích," Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ nói trong một phát biểu.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức nói trong một thông cáo riêng rằng họ đã "kháng nghị" với Berlin, nói rằng Đài Loan thuộc về Trung Quốc, một lập trường mà chính quyền dân chủ tại Đài Bắc mạnh mẽ bác bỏ.

"Vấn đề Đài Loan không phải là vấn đề 'tự do hàng hải' mà là vấn đề chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc," đại sứ quán nói.

Eo biển Đài Loan là vùng biển của Trung Quốc "và không có cái gọi là 'vùng biển quốc tế' nào cả," đại sứ quán nói thêm.

Trung Quốc kêu gọi Đức tránh bất kì "sự can thiệp" nào có thể gây nguy hiểm cho sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ song phương, đại sứ quán nói thêm.

Chính phủ Đài Loan nói chỉ có người dân hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Các tàu chiến của Mỹ đi qua eo biển này khoảng hai tháng một lần, làm Bắc Kinh tức giận. Một số đồng minh của Mỹ như Canada và Anh thỉnh thoảng cũng đi qua.

Trung Quốc, nước chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để thu phục Đài Loan, đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo này trong năm năm qua, bao gồm cả việc tổ chức các cuộc tập trận chiến tranh.

Tuy nhiên, bộ quốc phòng Đài Loan tháng trước, nói họ tin rằng Trung Quốc không có khả năng "xâm lược" Đài Loan "trọn vẹn" vì không có thiết bị, một phát biểu đã bị bộ quốc phòng Trung Quốc đả kích vào ngày thứ Bảy.

"Những tuyên bố của chính quyền Đảng Dân Tiến là hoang đường và lố bịch," người phát ngôn Ngô Khiêm phát biểu tại Bắc Kinh, nhắc đến đảng cầm quyền của Đài Loan. "Việc thống nhất hoàn toàn tổ quốc là điều tất yếu lịch sử."

Cũng vào thứ Bảy, hải tuần Đài Loan cho biết họ đã một lần nữa điều tàu đến theo dõi và cảnh báo bốn tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển hạn chế tiếp cận gần quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát, nằm ngay cạnh bờ biển Trung Quốc.

Các tàu Trung Quốc tiếp tục khiêu khích và phá hoại hòa bình ở eo biển, và hải tuần quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Đài Loan bằng cách duy trì các nguyên tắc không khiêu khích, không xung đột và không tỏ ra yếu kém, lực lượng này cho biết.

Các cuộc gọi của Reuters đến bộ quốc phòng Trung Quốc để yêu cầu bình luận không được trả lời.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG