Đường dẫn truy cập

Đài Loan hi vọng nhận được chiến đấu cơ F-16 vào cuối năm nay


TƯ LIỆU - Nhân viên mặt đất của không quân Đài Loan chạy tới máy bay chiến đấu F-16V khi nó chuẩn bị cất cánh khẩn cấp trong cuộc tập trận quân sự ở huyện Gia Nghĩa, phía nam Đài Loan, ngày 11 tháng 1 năm 2019.
TƯ LIỆU - Nhân viên mặt đất của không quân Đài Loan chạy tới máy bay chiến đấu F-16V khi nó chuẩn bị cất cánh khẩn cấp trong cuộc tập trận quân sự ở huyện Gia Nghĩa, phía nam Đài Loan, ngày 11 tháng 1 năm 2019.

Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày thứ Sáu nói họ nhắm mục tiêu cho những chiến đấu cơ F-16V mới đầu tiên được giao vào cuối năm nay, nói rằng "những biến động nghiêm trọng" trong tình hình quốc tế đã khiến việc hòn đảo nhận máy bay bị chậm trễ.

Vào năm 2019, Mỹ chấp thuận thương vụ của Lockheed Martin bán chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan trị giá 8 tỉ đôla, một thỏa thuận mà sẽ đưa phi đội F-16 của hòn đảo này lên hơn 200 máy bay, lớn nhất ở Châu Á, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc, nước coi Đài Loan là lãnh thổ của mình.

Đài Loan đã chuyển đổi 141 chiến đấu cơ F-16A/B thành loại F-16V và đã đặt mua 66 chiếc F-16V mới, có hệ thống điện tử hàng không, vũ khí và radar tiên tiến để đối đầu tốt hơn với không quân Trung Quốc, bao gồm cả chiến đấu cơ tàng hình J-20.

Nhưng Đài Loan đã than phiền về những sự trì hoãn trong việc giao những máy bay F-16V mới, nói rằng các vấn đề bao gồm vấn đề về phần mềm.

Trong một cập nhật về việc giao hàng, bộ quốc phòng Đài Loan cho biết lô máy bay F-16V mới đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào quý ba năm nay.

"Do những biến động nghiêm trọng trong tình hình quốc tế, dẫn đến tác động kép như việc một số nhà cung ứng chậm trễ giao hàng và những điều chỉnh trong lịch trình lắp ráp tại Mỹ, nên đã có sự điều chỉnh một phần về thời điểm máy bay sẽ rời khỏi công xưởng," bộ quốc phòng Đài Loan nói trong một phát biểu.

Bộ sẽ "nỗ lực hoàn tất việc giao máy bay đầu tiên vào quý bốn."

Không quân sẽ theo dõi chặt chẽ lịch trình sản xuất và sẽ có những chuyến thăm công xưởng với mục tiêu hoàn tất việc giao hàng vào cuối năm 2026, bộ cho biết thêm.

Lockheed Martin nói với Reuters rằng họ "biết ơn sự tin tưởng mà Đài Loan dành cho chúng tôi khắp các chương trình F-16."

"Hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ, Lockheed Martin tập trung vào việc phát triển các năng lực của F-16," hãng này nói thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói thời hạn giao hàng dài không phải là thách thức của riêng Đài Loan.

"Chính phủ Hoa Kỳ đang tích cực xét lại các chính sách và quy trình của chúng tôi để bảo đảm rằng chúng tôi xúc tiến các thương vụ vũ khí nhanh nhất có thể, đặc biệt là với Đài Loan," bộ nói trong một phát biểu.

Đài Loan đã báo cáo về sự chậm trễ trong việc giao vũ khí của Mỹ như phi đạn phòng không Stinger kể từ năm 2022, khi các nhà sản xuất cung cấp vật tư cho Ukraine để giúp nước này chiến đấu chống lại quân Nga, và vấn đề này đã khiến các nhà lập pháp Mỹ lo ngại.

Không quân Đài Loan được huấn luyện bài bản nhưng một số máy bay chiến đấu của họ đã cũ, bao gồm cả phi đội Mirage 2000 do Pháp sản xuất và tiếp nhận lần đầu tiên vào năm 1997. Một chiếc đã rơi xuống biển trong tuần này trong một cuộc tập trận.

Không quân đã nhiều lần điều máy bay để xua máy bay quân sự Trung Quốc bay gần hòn đảo này trong năm năm qua.

Chính phủ Đài Loan bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG