Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định chính sách ‘4 không’, kêu gọi ‘tôn trọng chủ quyền’ tại Diễn đàn Hương Sơn


Diễn đàn Hương Sơn: Việt Nam khẳng định chính sách ‘4 không’, kêu gọi ‘tôn trọng chủ quyền’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:44 0:00

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang khẳng định Hà Nội nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập và kiên định chính sách “4 không” của mình cũng như kêu gọi các nước tôn trọng độc lập chủ quyền khi phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh ở Trung Quốc hôm 13/9, theo truyền thông trong nước.

Ông Giang tái khẳng định lại điều mà các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam từng nhiều lần nói trước đây về chính sách quốc phòng và đối ngoại của Việt Nam nhằm cân bằng giữa các cường quốc, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc, trong bài phát biểu mà Quân đội Nhân dân nói là “quan trọng” và Tuổi Trẻ cho biết đã “nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham dự diễn đàn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nằm trong số những người phát biểu tại phiên toàn thể của buổi khai mạc hôm 13/9 tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh, một đối thoại an ninh khu vực thường niên mà Trung Quốc thiết lập từ năm 2016. Diễn đàn năm nay, có sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng và quan chức từ hơn 100 nước, có chủ đề là “Cùng xây dựng hòa bình, cùng chia sẻ tương lai.”

Khẳng định rằng Việt Nam là một nước yêu chuộng hòa bình, ông Giang nói rằng Hà Nội nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ” và “đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ” của mình, theo Quân đội Nhân dân.

Chính sách đối ngoại đa phương hóa của Việt Nam được thể hiện mạnh mẽ trong ngoại giao “cây tre” mà quốc gia Đông Nam Á thực hiện trong những năm qua, với việc chính quyền Hà Nội gần đây đưa Mỹ và các đồng minh của Washington, gồm Nhật Bản và Úc, lên thành đối tác quan trọng bậc nhất ngang hàng Trung Quốc và Nga.

Trong bài phát biểu cũng được Tuổi Trẻ trích dẫn, ông Giang nhắc tới sự kiên định của Việt Nam trong việc thực hiện chính sách quốc phòng “4 không” và nhất quán không liên kết với nước này để chống nước kia.

Ông Giang cũng nêu rõ rằng tranh chấp chủ quyền và lãnh thổ, nhất là chủ quyền trên biển, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, còn nan giải như nhiều nơi trên thế giới. Nhưng trước sau như một, theo ông Giang, Việt Nam kiên trì giải quyết mọi vướng mắc, bất đồng bằng biện pháp hòa bình và thực thi nghiêm túc các cam kết quốc tế, theo Quân đội Nhân dân và Tuổi Trẻ.

Trong khi nói rằng Việt Nam ủng hộ sự hiện diện của các nước tại khu vực vì mục đích hòa bình, ổn định và hợp tác, phát triển, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam kêu gọi các nước tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như phản đối mọi hành động làm gia tăng căng thẳng, phức tạp hay cản trở sự thịnh vượng và ổn định của mỗi quốc gia.

Ông Giang không đề cập trực tiếp cụ thể đến nước nào nhưng Việt Nam có tranh chấp chủ quyền nhiều nhất với Trung Quốc trên Biển Đông và đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh đưa tàu thuyền xâm phạm lãnh hải của mình.

Chính sách quốc phòng “4 không” của Việt Nam cũng được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến nhắc đến khi gặp mặt Quốc vụ khanh Quốc phòng Vương quốc Anh và Bắc Ireland Vernon Coaker tại Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Anh hôm 13/9 tại Hà Nội, theo VietNamNet.

Trong buổi đối thoại, ông Chiến nhấn mạnh rằng Việt Nam kiên định chính sách “4 không” – trong đó không tham gia liên minh quân sự, không liên kết nước này để chống nước kia, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự và không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế – và thực hiện đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa.

Theo VietNamNet, Đối thoại diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Anh được quan tâm thúc đẩy và hợp tác quốc phòng tiếp tục là thành tố quan trọng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG