Đường dẫn truy cập

Mỹ dự kiến sẽ cử quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tới diễn đàn quân sự Trung Quốc


Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc Mỹ phòng phụ trách Trung Quốc, Đài Loan và Mông Cổ Michael Chase tiếp đón các đại biểu từ Trung Quốc tham dự Cuộc đàm phán phối hợp chính sách quốc phòng thường niên giữa Mỹ và Trung Quốc tại Lầu Năm Góc hôm 9/1.
Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc Mỹ phòng phụ trách Trung Quốc, Đài Loan và Mông Cổ Michael Chase tiếp đón các đại biểu từ Trung Quốc tham dự Cuộc đàm phán phối hợp chính sách quốc phòng thường niên giữa Mỹ và Trung Quốc tại Lầu Năm Góc hôm 9/1.

Hoa Kỳ sẽ cử ông Michael Chase, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách Trung Quốc, Đài Loan và Mông Cổ, tới diễn đàn an ninh thường niên hàng đầu của Trung Quốc vào giữa tháng 9, một quan chức Mỹ nói với Reuters.

Việc lựa chọn ông Chase chưa từng được biết tới trước đây. Ông Chase có chức vụ cao hơn quan chức Hoa Kỳ đã tham dự Diễn đàn Hương Sơn (Xiangshan) năm ngoái, nhưng cấp bậc của ông phù hợp với các chuẩn mực lịch sử của Lầu Năm Góc.

Phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách Trung Quốc của Mỹ, Chad Sbragia, đã tham dự diễn đàn vào năm 2019.

Có một số hy vọng rằng điều này có thể báo hiệu sự tham gia sâu sắc hơn ở cấp độ làm việc với Trung Quốc trong bối cảnh các tranh chấp khu vực. Quan chức này, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết sự tham dự dự kiến của ông Chase không phải là chưa từng có tiền lệ, nhưng đã gửi đi một thông điệp rằng Hoa Kỳ ưu tiên tham gia ở cấp độ quân sự với Trung Quốc ngay cả trong thời điểm căng thẳng gia tăng.

Hơn 90 quốc gia và tổ chức quốc tế có kế hoạch cử đoàn đại biểu tham dự diễn đàn diễn ra từ ngày 12 đến 14 tháng 9 tại Bắc Kinh, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 4/9.

Washington đã cử bà Xanthi Carras, giám đốc quốc gia Trung Quốc tại Văn phòng Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ tham gia, khi diễn đàn được nối lại vào năm ngoái sau ba năm gián đoạn do đại dịch. Đó là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ quân sự đang tan băng; tuy nhiên, chức danh của bà Carras lại có cấp bậc thấp hơn ông Chase hoặc ông Sbragia.

Ông Chase đồng chủ trì các cuộc đàm phán quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Washington vào tháng 1, vốn là cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc đầu tiên như vậy kể từ năm 2022, khi hầu hết các hoạt động quân sự song phương bị đình chỉ sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc bấy giờ là Nancy Pelosi.

Đài Loan và Biển Đông vẫn là những điểm nóng gây tranh cãi trong mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc, khi cả hai bên đều không muốn thỏa hiệp về "các vấn đề cốt lõi". Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết không có thỏa thuận mới nào đạt được về Biển Đông trong chuyến thăm Trung Quốc của ông vào tuần trước.

Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích các đợt triển khai của Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm cả việc bố trí tên lửa tầm xa tại Philippines, cũng như việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan do chính quyền dân chủ quản lý, nơi mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Đài Bắc.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã nêu lên những lo ngại về các hành động "hung hăng" của Trung Quốc ở Biển Đông, các cuộc diễn tập quân sự thường xuyên của nước này trên không và vùng biển xung quanh Đài Loan, và những gì họ cho là sự mờ ám trong quá trình tăng cường hạt nhân của Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán hạt nhân chính thức đã bị Bắc Kinh dừng lại vào tháng 7 để phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Nhưng cả hai bên đã nhất trí rằng các nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ sẽ sớm liên lạc qua điện thoại với các đối tác của họ tại Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của Trung Quốc, nơi phụ trách các vùng biển phía Nam của nước này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG