Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu: Chiến dịch gây ảnh hưởng trên mạng của Trung Quốc nhắm vào cử tri Mỹ


Hình ảnh một báo cáo của Graphika. [Ảnh minh họa]
Hình ảnh một báo cáo của Graphika. [Ảnh minh họa]

Một nghiên cứu mới của Graphika, công ty phân tích mạng xã hội, cho thấy một hoạt động gây ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc đang mạo danh cử tri Mỹ, bôi nhọ các chính trị gia Mỹ và đưa ra những thông điệp gây chia rẽ trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5/11 tại Hoa Kỳ.

Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực được biết có liên quan đến nhà nước Trung Quốc mà các nhà phân tích đã đặt tên là "Spamouflage" hay "Dragonbridge", nhằm tung hỗn hợp thư rác và thông tin tuyên truyền có chủ đích lên internet.

Theo các chuyên gia, Spamouflage đã hoạt động ít nhất từ năm 2017 nhưng đã đẩy mạnh hoạt động khi cuộc bầu cử Mỹ đến gần. Nó đã tận dụng hàng nghìn tài khoản trên hơn 50 trang web, diễn đàn và mạng xã hội.

Ông Jack Stubbs, người quản lý nhóm nghiên cứu của Graphika, cho biết rằng “điểm mấu chốt của báo cáo này” là Spamouflage “đã trở nên hung hăng hơn trong nỗ lực xâm nhập và gây ảnh hưởng đến các cuộc đối thoại chính trị của Hoa Kỳ”.

“Điều này quan trọng vì nó cho thấy các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc nhắm vào Hoa Kỳ đang tiến triển, tham gia vào các hành vi đánh lừa phức tạp hơn và nhắm trực tiếp vào những rạn nứt thực tế nhưng siêu nhạy cảm này trong xã hội,” ông Stubbs nói thêm.

Trong một ví dụ được Graphika nêu lên, chiến dịch của Trung Quốc đã mạo danh các nhà hoạt động phản chiến của Mỹ. Bằng cách sử dụng nhiều tài khoản trên X, các đặc vụ đã tạo ra các meme (hình ảnh hay video được lan truyền rộng rãi) nói ông Trump là "kẻ lừa đảo", cho thấy ông mặc bộ đồng phục tù màu cam và gọi ông Biden là "kẻ hèn nhát".

Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), nói rằng “Trung Quốc không có ý định và sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, và chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ không nêu vấn đề Trung Quốc trong cuộc bầu cử”.

Facebook trước đây quy kết chiến dịch này là do cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc thực hiện, gọi đây là “hoạt động gây ảnh hưởng bí mật đa nền tảng lớn nhất thế giới được biết đến”.

Thông điệp của Spamouflage dường như không ủng hộ một phe nào trên chính trường Mỹ – Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa – mà nhắm mục đích khuếch đại những lời chỉ trích hiện có đối với xã hội và chính phủ Mỹ.

Trong lịch sử, nhóm này có thành công hạn chế khi tương tác với những người Mỹ thực sự, nhưng điều đó bắt đầu thay đổi vào giữa năm 2023 khi thành viên của nhóm ngày càng nhắm mục tiêu vào những người mạnh mẽ ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, theo Viện Đối thoại Chiến lược, nơi đã thực hiện nghiên cứu riêng về Spamouflage.

Graphika đã xác định được 15 tài khoản Spamouflage trên nền tảng truyền thông xã hội X và một tài khoản trên TikTok, tất cả đều tự xưng là công dân hoặc các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ. Nghiên cứu cũng nêu ra các trang cá nhân được liên kết với các tài khoản đó trên YouTube và Instagram, vốn đã bị đình chỉ vào thời điểm hoàn thành báo cáo.

X đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Người phát ngôn của YouTube cho biết rằng “kênh bị Graphika cảnh báo trước đây đã được xác định và bị chấm dứt hoạt động như một phần trong cuộc điều tra của chúng tôi về các hoạt động có phối hợp gây ảnh hưởng và có số lượt xem rất nhỏ tại thời điểm kênh bị xóa”.

Tài khoản Tiktok, có tên Harlan Report, là một trong những tài sản thành công nhất của nhóm. Tài khoản này đã đăng một video duy nhất vào tháng 7 và thu hút được 1,5 triệu lượt xem.

Video đó, vốn đã bị xóa khỏi TikTok vào tuần trước, đã chế nhạo cuộc họp báo của ông Biden tại hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO, mà ông vấp váp khi phát biểu. Giống như các bài đăng tương tự trên mạng xã hội được chia sẻ rộng rãi vào thời điểm đó, nó đã ghi lại sai lời nói của ông Biden để ám chỉ rằng ông đề cập tới tình dục, theo trang kiểm chứng Reuters Fact Check.

Một bài đánh giá của Reuters về tài khoản Harlan Report trên TikTok cho thấy tài khoản này đã đăng video đầu tiên vào tháng 5. Các video gần đây khác do tài khoản này đăng đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, trong đó có một video được chia sẻ vào tuần trước cho thấy những người tham gia thảo luận trên CNN về cuộc phỏng vấn của kênh này với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris.

Người phát ngôn của TikTok cho biết công ty đã cấm vĩnh viễn tài khoản Harlan Report vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng của mình.

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, xác nhận rằng họ đã xóa hoạt động của Spamouflage khỏi nền tảng của mình ở hai trang này như một phần của quá trình thực thi liên tục chống lại chiến dịch này. Người phát ngôn của Meta cho biết cả hai trang mạng xã hội đều không thể thu hút được nhiều khán giả thực.

Chính phủ Hoa Kỳ đang điều tra những nỗ lực của nước ngoài nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử.

Vào tháng 7, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã công bố một báo cáo về sự can thiệp bầu cử, lưu ý rằng Trung Quốc đang “tiếp cận cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm nay một cách thận trọng hơn… và có lẽ không có ý định tác động đến kết quả”. Tuy nhiên, "chúng tôi đang theo dõi những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến công chúng Hoa Kỳ một cách rộng rãi hơn”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG