Đường dẫn truy cập

Tàu hải quân Việt Nam lần đầu tiên tham gia Diễn tập Kakadu ở Australia


Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân Việt Nam, trước khi lên đường tham gia Diễn tập Kakadu năm 2024 tại Australia.
Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân Việt Nam, trước khi lên đường tham gia Diễn tập Kakadu năm 2024 tại Australia.

Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171 của Vùng 2 Hải quân Việt Nam vừa cập cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Úc, vào ngày 8/9 để chuẩn bị tham gia lần đầu tiên cuộc diễn tập Kakadu 2024 cùng với Mỹ và các đồng minh, đối tác của Úc, truyền thông Việt Nam và Úc cho biết hôm 9/9.

Đoàn hải quân Việt Nam do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân làm trưởng đoàn, đã được Chuẩn tướng Hải quân Hoàng gia Úc Paul O' Grady, Đại tá Michael Jansen, Tùy viên Quốc phòng Úc tại Việt Nam chào đón, TTXVN cho biết.

Theo lời Đại tá Nguyễn Việt Anh, chuyến công tác của Tàu 18 là để đáp lại lời mời và sự hỗ trợ của quân đội và Hải quân Hoàng gia Australia trong thời gian qua, góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa quân đội và hải quân hai nước, phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được thiết lập tháng 3/2024, theo Quân Đội Nhân Dân.

Tàu 18 của Việt Nam sẽ chỉ tham gia các hoạt động phi tác chiến trong cuộc tập trận Kakadu 2024, vẫn theo lời Đại tá Nguyễn Việt Anh. Trong đó, các thủy thủ Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động trên bến cảng như một phần của cuộc diễn tập, bao gồm các cuộc họp phê duyệt các kế hoạch hàng hải, tiến hành diễn tập đội hình, thông tin liên lạc, hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, tiếp tế hàng hải... Ngoài ra, thủy thủ đoàn Việt Nam cũng sẽ tham gia vào các hoạt động thể thao, giao lưu văn hóa và tổ chức tiệc chiêu đãi trên tàu, TTXVN cho biết thêm.

Diễn tập Kakadu là cuộc tập trận chuyên nghiệp, diễn ra hai năm một lần, bắt đầu từ năm 1993. Cuộc diễn tập năm nay, với chủ đề là “Hợp tác khu vực thông qua Quan hệ đối tác đáng tin cậy và được minh chứng”, dự kiến diễn ra từ ngày 9/9 – 20/9, với sự tham gia của 13 tàu chiến và máy bay từ các lực lượng hải quân và không quân đại diện cho 11 quốc gia, đồng thời kèm theo hội nghị chỉ huy, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo quân sự từ hơn 30 quốc gia.

Tổng cộng, có hơn 3.000 quân nhân đang hội tụ tại khu vực Darwin để tham gia Diễn tập Kakadu 2024, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Úc và trang tin quân sự, quốc phòng Mỹ DVIDS.

Đại diện cho Lực lượng Hải quân Hoàng gia Úc tham gia diễn tập có các khinh hạm lớp Anzac HMAS Stuart (FFH 153) và HMAS Warramunga (FFH 152), một tàu ngầm lớp Collins và máy bay của Không quân Hoàng gia Úc, trong khi Hải quân Hoa Kỳ cử tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh-Burke USS Dewey (DDG 105) tham gia.

Cuộc tập trận sẽ bắt đầu bằng giai đoạn bến cảng với việc lập kế hoạch, mô phỏng và trao đổi văn hóa quốc tế trước khi chuyển sang giai đoạn trên biển, trong đó các tàu và máy bay sẽ chia thành nhiều nhóm tác chiến đa quốc gia để thực hành các tình huống khác nhau, kết thúc bằng một hoạt động tự do của nhóm tác chiến.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG