Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Úc tổ chức Đối thoại Chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng


Đối thoại Chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng Việt Nam và Australia tại Hà Nội vào ngày 26/8/2024.
Đối thoại Chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng Việt Nam và Australia tại Hà Nội vào ngày 26/8/2024.

Việt Nam và Australia vừa tổ chức Đối thoại Chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng lần thức 9 tại Hà Nội, giữa bối cảnh các thách thức địa chính trị ngày càng gia tăng trong khu vực, trong đó có vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, truyền thông Việt Nam đưa tin hôm 27/8.

Chủ trì cuộc đối thoại hôm 26/8 là Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Đỗ Hùng Việt và Thứ trưởng Ngoại giao và Thương mại Úc Michelle Chan.

Tại cuộc họp, hai bên đồng ý thúc đẩy hợp tác chặt chẽ và chiến lược hơn nữa nhằm ứng phó với những thách thức chung do căng thẳng địa chính trị gây ra, trong khuôn khổ mối quan hệ vừa được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Australia vào tháng 3 vừa qua, theo Quân Đội Nhân Dân.

Hai bên đánh giá cao hợp tác quốc phòng hiệu quả thông qua các kênh đối thoại, tham vấn, đào tạo, diễn tập chung và hợp tác trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, hai bên đồng ý hướng tới mục tiêu trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi vốn đầu tư hai chiều theo Chiến lược Tăng cường hợp tác Kinh tế (EEES).

Phía Australia mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế số, công nghiệp công nghệ cao, tăng cường đầu tư vào điện gió, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đào tạo và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ theo Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040 của Australia, theo ghi nhận của TTXVN.

Đối thoại ngoại giao - quốc phòng giữa Việt Nam và Úc là sự kiện thường niên, bắt đầu từ năm 2012. Cuộc họp lần thứ 9 diễn ra khi Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines đang có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam và có cuộc gặp với Thủ tướng Chính trong ngày 27/8. Đây là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Australia sang thăm Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Tại cuộc gặp, ông Chính đã cám ơn Australia về nhiều dự án hợp tác, cung cấp ODA, hỗ trợ cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực từ quốc phòng-an ninh, đào tạo nâng cao năng lực, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và biến đổi khí hậu…, Báo Chính phủ, trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam, cho biết.

Trong cả hai sự kiện, phía Việt Nam đều đề nghị phía Úc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam, không để các chính sách mới của Úc (hạn chế số lượng du học sinh) gây ảnh hưởng đến tiến độ cấp thị thực cho sinh viên Việt Nam tại Úc.

Đối với các vấn đề chiến lược, an ninh khu vực và quốc tế, hai bên cho rằng những diễn biến gần đây như cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc lớn, các cuộc xung đột ở nhiều nước, sự chia rẽ về kinh tế, công nghệ… đã tác động lớn đến an ninh và phát triển của nhiều nước, bao gồm Việt Nam và Úc.

Hai bên đồng ý tiếp tục thúc đẩy hợp tác tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á chủ trì.

Phía Úc tái khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ASEAN và ủng hộ khối này trong việc thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN và ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Việt-Úc Đối thoại Chiến lược Ngoại giao-Quốc phòng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:25 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG