Đường dẫn truy cập

Ukraine nói Nga sẽ triển khai lính Triều Tiên ra tác chiến cuối tháng 10


Một tờ báo ở Seoul, Hàn Quốc ngày 21/10/2024, loan tin về quyết định của Triều Tiên triển khai hàng ngàn binh sĩ đến Ukraine.
Một tờ báo ở Seoul, Hàn Quốc ngày 21/10/2024, loan tin về quyết định của Triều Tiên triển khai hàng ngàn binh sĩ đến Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 25/10 cho biết Nga có kế hoạch triển khai quân đội Triều Tiên ra chiến trường bắt đầu từ ngày 27-28 tháng 10, trích dẫn tin tình báo.

“Theo thông tin tình báo, những binh sĩ Triều Tiên đầu tiên dự kiến sẽ được Nga triển khai ra các khu vực tác chiến sớm nhất là vào ngày 27-28/10. Đây là bước leo thang rõ ràng của Nga”, ông Zelenskyy nói trên X sau khi nhận được báo cáo từ chỉ huy hàng đầu của ông.

Ông Zelenskyy không cho biết binh lính Triều Tiên dự kiến sẽ được cử đến khu vực tiền tuyến nào hoặc đưa ra bất kỳ chi tiết nào khác.

Tình báo quân đội Ukraine ngày 24/10 nói các đơn vị đầu tiên của Triều Tiên đã được ghi nhận ở khu vực biên giới Kursk của Nga, nơi quân đội Ukraine đã hoạt động kể từ khi tiến hành một cuộc tấn công lớn vào tháng 8.

Khoảng 12.000 binh sĩ Triều Tiên, trong đó có 500 sĩ quan và 3 tướng lĩnh, đã có mặt ở Nga và việc huấn luyện đang diễn ra tại 5 căn cứ quân sự.

Hoa Kỳ cho biết họ đã thấy bằng chứng về việc quân đội Triều Tiên ở Nga và các nhà lập pháp Hàn Quốc nói khoảng 3.000 binh sĩ Triều Tiên đã được gửi sang để hỗ trợ cuộc chiến của Điện Kremlin ở Ukraine, và sẽ còn nhiều hơn nữa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/10 cho biết thực thi hiệp ước hợp tác với Bình Nhưỡng như thế nào là chuyện của Moscow. Ông nói hiệp ước này bao gồm một điều khoản hỗ trợ lẫn nhau cho mỗi bên để giúp bên kia đẩy lùi sự xâm lược từ bên ngoài.

Ông Putin không phủ nhận việc quân đội Triều Tiên có mặt ở Nga: “Đây là việc của chúng tôi”.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine nói sự tham gia của Triều Tiên vào cuộc xung đột ở Ukraine sẽ là một sự leo thang lớn. Ông Zelenskyy cho rằng chỉ tuyên bố vậy thôi là chưa đủ.

Ông nói thêm: “Sự tham gia thực sự của Triều Tiên trong tác chiến chớ nên chỉ phản ứng bằng những bình luận thờ ơ hoặc không chắc chắn, mà phải với áp lực hữu hình đối với cả Moscow và Bình Nhưỡng”.

Các công tố viên Ukraine ngày 25/10 cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về việc Triều Tiên hỗ trợ Nga trong cuộc chiến như một tội ác xâm lược.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG