Đường dẫn truy cập

Lính Triều Tiên tham gia cuộc chiến của Nga tại Ukraine: Những điều được hé lộ


Ảnh vệ tinh do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố ngày 18/10/2024 cho thấy cơ sở quân sự Ussuriysk của Nga mà NIS nói lính Triều Tiên tập trung để huấn luyện.
Ảnh vệ tinh do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố ngày 18/10/2024 cho thấy cơ sở quân sự Ussuriysk của Nga mà NIS nói lính Triều Tiên tập trung để huấn luyện.

Các quan chức ở Ukraine và Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên điều động quân đội, ước tính có thể lên tới hàng nghìn người, để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận các cáo buộc và các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ vẫn đang điều tra các tin tức này.

Các báo cáo

Hôm 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cáo buộc Triều Tiên triển khai các sĩ quan cùng với Nga và chuẩn bị gửi 10.000 binh sĩ để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow.

Hôm 18/10, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết Triều Tiên đã điều động 1.500 lính đặc nhiệm đến Viễn Đông của Nga để huấn luyện và thích nghi tại các căn cứ quân sự ở đó, có thể sẽ được triển khai để chiến đấu trong chiến tranh.

Hàn Quốc cũng cho biết họ đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt AI để xác định một phái đoàn gồm hàng chục sĩ quan Triều Tiên đến thăm các khu vực tiền tuyến ở Ukraine, để hướng dẫn về phi đạn đạn đạo KN-23 do Triều Tiên sản xuất bắn vào các mục tiêu ở đó.

Phái đoàn bao gồm một nhân vật chủ chốt trong quá trình phát triển phi đạn của Triều Tiên, được các nhà phân tích tại NK PRO có trụ sở tại Seoul xác định là Ri Song Jin, người đã được thấy trong các bức ảnh vào năm ngoái khi đi cùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến các nhà máy sản xuất phi đạn.

Các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bị phát hiện đang di chuyển quân đội đặc nhiệm Triều Tiên đến Vladivostok từ ngày 8 đến ngày 13 tháng 10 và dự kiến sẽ sớm tiếp tục nỗ lực đó, NIS cho biết.

Quân đội Triều Tiên đã được cung cấp quân phục, vũ khí và giấy tờ tùy thân giả của Nga trước khi được triển khai để chiến đấu, cơ quan này nói.

Tại sao Triều Tiên lại giúp Nga?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một hiệp ước mà ông đã ký với Kim Jong Un trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6 bao gồm một điều khoản hỗ trợ lẫn nhau để bên này giúp bên kia đẩy lùi sự xâm lược từ bên ngoài.

Khi được hỏi liệu điều này có nghĩa là Nga có thể bị lôi kéo vào việc ủng hộ Bình Nhưỡng trong một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên hay Triều Tiên có thể đứng về phía Nga trong một cuộc xung đột với phương Tây hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hiệp ước này “ngụ ý sự hợp tác sâu sắc thực sự mang tính chiến lược trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả an ninh”.

Các nhà phân tích cho biết Triều Tiên có thể hưởng lợi từ việc cung cấp vũ khí và quân đội bằng cách tích lũy kinh nghiệm và hiểu biết từ hoạt động trên chiến trường.

Bình Nhưỡng, bị chế tài nặng nề vì chương trình vũ khí hạt nhân của mình, dường như cũng đang nhập khẩu dầu và các sản phẩm khác từ Nga, theo các cơ quan tình báo nước ngoài và hình ảnh vệ tinh thương mại được các nhà phân tích xem xét.

Một báo cáo của một nhóm nghiên cứu liên kết với NIS của Hàn Quốc ước tính rằng Triều Tiên đang thiếu tiền mặt đã kiếm được khoảng 540 triệu đô la vào năm ngoái từ việc bán vũ khí cho Nga.

Phản ứng đã như thế nào?

Hôm 21/10, Hàn Quốc cho biết họ đã phản đối tới đại sứ Nga.

Ông Peskov của Nga đã bác bỏ các tin tức về quân đội Triều Tiên ở Ukraine là “tin giả”.

Vào ngày 19/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Loyd Austin nói ông không thể xác nhận các tin tức cho rằng Triều Tiên đã gửi quân đến Nga trước những gì có thể là một cuộc triển khai cho cuộc chiến ở Ukraine, nhưng nói thêm rằng một động thái như vậy sẽ đáng lo ngại, nếu đúng.

Tuần trước, người đứng đầu NATO Mark Rutte cũng cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Bình Nhưỡng ở giai đoạn này.

Nếu các tin tức là đúng, thì điều này “cho thấy mức độ tuyệt vọng” ở Nga, Thủ tướng Anh Keir Starmer nói hôm 18/10.

Tác động của lực lượng Triều Tiên sẽ là gì?

Nga đã bắn hàng chục phi đạn đạn đạo do Triều Tiên sản xuất và đã nhận được một số lượng lớn đạn pháo và phi đạn chống tăng, theo Hàn Quốc, Ukraine, Hoa Kỳ và các nhà nghiên cứu độc lập.

Các nhà phân tích quân sự cho biết có những câu hỏi về cách Nga sẽ đưa quân đội Triều Tiên vào thực địa và rằng, giống như vũ khí, việc đưa quân đội vào sẽ không thể thay đổi cuộc chơi nhưng có thể giúp kéo dài cuộc xung đột.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG