Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Triều Tiên kỉ niệm 75 năm quan hệ bằng tuyên bố hợp tác


Hai nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Triều Tiên hôm Chủ Nhật tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác song phương nhân kỉ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, thông tấn xã nhà nước KCNA đưa tin.

"Tôi rất coi trọng sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-CHDCND Triều Tiên và đã cùng nhau dẫn dắt và thúc đẩy sự phát triển sâu rộng của quan hệ Trung Quốc-CHDCND Triều Tiên trong khi vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với ông, Đồng chí Tổng bí thư, thông qua một số cuộc hội kiến và thư từ cá nhân và thông điệp trong những năm gần đây," Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong thông điệp gửi tới lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hôm Chủ Nhật.

CHDCND Triều Tiên là tên viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tên chính thức của Triều Tiên.

Ông cho biết Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục "viết nên chương mới" cho quan hệ thông qua việc tăng cường liên lạc và hợp tác.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, và hai nước có chung lịch sử từ thời Bắc Kinh ủng hộ Bình Nhưỡng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Nhưng năm nay Trung Quốc đã phản ứng thận trọng khi ông Kim thắt chặt quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Năm nay, Triều Tiên và Nga đã kí một hiệp ước chiến lược bao gồm các yếu tố phòng thủ chung.

Ông Kim cũng cam kết "kiên trì phấn đấu củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc theo yêu cầu của kỉ nguyên mới," trong thông điệp gửi ông Tập Cận Bình hôm Chủ nhật.

Trong khi đó, ông Kim giám sát một cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật của những học viên tốt nghiệp Học viện Pháo binh O Jin U một ngày trước khi họ trở thành sĩ quan chỉ huy của lực lượng nòng cốt trong lực lượng vũ trang của đất nước, KCNA đưa tin hôm Chủ Nhật. Cơ sở này đào tạo nhân lực nòng cốt cho lực lượng pháo binh của đất nước.

Ngày thứ Sáu, ông Kim nói đất nước sẽ không ngần ngại sử dụng mọi lực lượng tấn công có sẵn, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, nếu kẻ thù tìm cách sử dụng vũ lực để xâm phạm chủ quyền của Triều Tiên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG