Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm Triều Tiên để ‘thảo luận hợp tác’


Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng vào ngày 19/9/2024.
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến (trái) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng vào ngày 19/9/2024.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam vừa đến thăm Triều Tiên nhằm thảo luận về các cách thức “tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng song phương”, Bộ Quốc phòng Việt Nam thông tin trên trang web hôm 19/9.

Theo thông tin từ Bộ này, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đến chào xã giao Đại tướng Kang Sun Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên, vào chiều 19/9, sau khi có cuộc hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên Kim Min Seop một ngày trước đó tại Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm hiếm hoi của quan chức quốc phòng Việt Nam gây chú ý đối với truyền thông Hàn Quốc khi các hãng thông tấn lớn của nước này đều đưa tin về chuyến đi trong khi truyền thông Việt Nam cho đến tối 20/9 đều không đăng tin ngoài trang Quân Đội Nhân Dân, cũng thuộc Bộ Quốc phòng.

Các hãng thông tấn Hàn Quốc cho biết truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng không đưa tin về chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Chiến, tính đến tối 20/9.

Trang tin của Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng không nêu rõ thời điểm phái đoàn của ông Chiến đến Triều Tiên, chỉ nói rằng chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Bộ Quốc phòng Triều Tiên.

Tại các cuộc hội đàm, hai bên cho biết hợp tác quốc phòng là một trong những lĩnh vực quan trọng của quan hệ song phương và nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm đào tạo, công nghệ quân sự và công nghiệp quốc phòng, cũng như trao đổi nhân sự cấp cao, Yonhap và Korea Times đưa tin.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực biên phòng, nghiên cứu và chia sẻ thông tin, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đảng và chính trị đối với việc tăng cường quan hệ quốc phòng, vẫn theo Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Các lĩnh vực hợp tác khác trong tương lai được thảo luận còn bao gồm các chương trình đào tạo, giao lưu văn hóa, thể thao, thúc đẩy các chuyến thăm của phái đoàn cấp cao, trao đổi đoàn chuyên ngành, trao đổi ấn phẩm tuyên truyền, giáo dục chính trị, hợp tác đào tạo ngôn ngữ, tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương...

Bản tin cũng đề cập đến việc trao đổi sinh viên giữa hai bên khi Việt Nam thời gian qua đã cử các học viên học tiếng Triều Tiên tại Đại học Kim Nhật Thành và tiếp nhận các học viên học tiếng Việt tại Học viện Khoa học Quân sự của Việt Nam, với mục tiêu “góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa Quân đội hai nước”.

Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết thêm rằng phái đoàn của ông Chiến cũng đã đến thăm một đơn vị đặc công của Triều Tiên nhưng không xác định rõ tên đơn vị.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên, ông Chiến đã mời ông Kim Min Seop tham dự lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam, cả hai đều được tổ chức vào cuối năm nay. Ông cũng đã gửi lời mời tương tự tới người đứng đầu Bộ Quốc phòng Triều Tiên.

Triều Tiên và Việt Nam đã tích cực mở rộng trao đổi song phương, bao gồm cả trong tuyên truyền và giáo dục, kể từ năm 2008, khi Tổng cục Chính trị hai nước ký Bản ghi nhớ về hợp tác.

Về phía Bình Nhưỡng, kể từ khi mở lại biên giới sau nhiều năm đóng cửa vì COVID-19, Bình Nhưỡng đã mở rộng các hoạt động ngoại giao với các quốc gia có truyền thống thân thiện.

Đầu tháng này, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, Pak Sang-gil, đã đến thăm Việt Nam trong khuôn khổ chuyến công du bốn quốc gia, bao gồm cả các điểm dừng chân tại Lào, Thái Lan và Indonesia.

Đầu tháng 8, tân đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam, Ri Sung-guk, đã bắt đầu nhiệm vụ chính thức sau nhiều năm trì hoãn việc bổ nhiệm đặc phái viên hàng đầu của Triều Tiên do COVID-19.

Chức vụ này đã bỏ trống kể từ khi người tiền nhiệm của ông Ri, Kim Myong-gil, trở về Triều Tiên vào tháng 4 năm 2019, vài tháng trước khi đại dịch bùng phát.

Cả Việt Nam và Triều Tiên đều là đối tác thân thiết của Nga, với mối quan hệ lâu đời có từ thời Liên Xô trước đây.

Việt Nam hiện đang hợp tác với Nga trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quân sự. Gần đây, hai bên đã mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, giáo dục và khoa học hạt nhân sau chuyến thăm Hà Nội của Vladimir Putin vào tháng 6, theo NK News.

Vào năm 2019, Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG