Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận quân đội Triều Tiên đang ở Nga


Quân đội Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng.
Quân đội Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm 23/10 cho biết có bằng chứng cho thấy quân đội Triều Tiên đang có mặt ở Nga nhưng chưa rõ họ sẽ làm gì ở đó.

“Có bằng chứng cho thấy có quân đội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ở Nga”, ông Austin nói với các phóng viên tại Rome.

“Chính xác thì họ đang làm gì? Còn phải xem. Đây là những điều chúng ta cần phải làm rõ”, ông Austin nói thêm.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết hôm 23/10 rằng Triều Tiên đã gửi 3.000 quân đến Nga để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Ukraine, sau khi được cơ quan tình báo quốc gia thông báo, một ước tính gấp đôi con số trước đó.

Các nhà lập pháp cho các nhà báo biết rằng Bình Nhưỡng đã hứa sẽ cung cấp tổng cộng khoảng 10.000 quân và việc triển khai dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12.

Những con số mới nhất được đưa ra sau khi Cơ quan Tình báo Quốc gia Seoul trước đó cho biết hôm 18/10 rằng Triều Tiên đã gửi khoảng 1.500 lực lượng đặc nhiệm đến Nga bằng tàu.

“Dấu hiệu của việc quân đội được huấn luyện bên trong Triều Tiên đã được phát hiện vào tháng 9 và tháng 10”, Park Sun-won, thành viên của một ủy ban tình báo quốc hội, cho biết sau cuộc họp báo.

“Có vẻ như quân đội hiện đã được phân tán đến nhiều cơ sở huấn luyện ở Nga và đang thích nghi với môi trường địa phương”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng đã cáo buộc Bình Nhưỡng chuẩn bị gửi 10.000 quân đến Nga, kêu gọi các đồng minh hôm 22/10 phản hồi bằng chứng về sự tham gia của Triều Tiên vào cuộc chiến của Nga.

Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc chuyển giao vũ khí nhưng đã cam kết tăng cường quan hệ quân sự, ký một hiệp ước phòng thủ chung tại một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6. Điện Kremlin đã bác bỏ tuyên bố của Hàn Quốc về việc điều động quân đội của Triều Tiên là “tin giả”.

Hôm 22/10, một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ cho biết Washington đang tham vấn với các đồng minh về những tác động của sự tham gia của Triều Tiên, đồng thời nói thêm rằng một diễn biến như vậy sẽ là “diễn biến nguy hiểm và đáng lo ngại” nếu đúng sự thật.

Bình Nhưỡng chưa công khai phản hồi các tuyên bố của Seoul và Kyiv, nhưng các nhà chức trách ở Triều Tiên đã nỗ lực ngăn chặn tin tức về việc điều động này lan truyền, theo ông Lee Seong-kweun, một nhà lập pháp khác trong ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc cho biết.

“Thậm chí còn có thông tin rằng gia đình của những người lính được chọn đã khóc rất nhiều đến nỗi mặt họ bị thương nặng”, ông Lee nói khi trích dẫn thông tin từ cơ quan tình báo.

“Cũng có dấu hiệu cho thấy chính quyền Triều Tiên đang di dời và cô lập những gia đình đó ở một địa điểm nhất định để kiểm soát hiệu quả và trấn áp triệt để những tin đồn”.

Ông Lee cũng cho biết cơ quan này xác nhận rằng Nga đã tuyển dụng “một số lượng lớn” phiên dịch viên cho những người lính Triều Tiên, đồng thời đào tạo họ cách sử dụng các thiết bị quân sự, chẳng hạn như máy bay không người lái.

“Các giảng viên người Nga đang đánh giá rằng quân đội Triều Tiên có các thuộc tính thể chất và tinh thần tuyệt vời nhưng lại thiếu hiểu biết về chiến tranh hiện đại như các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái”, nhà lập pháp này nói thêm.

“Do đó, có thể có nhiều thương vong nếu họ được triển khai ra tiền tuyến”.

Ông Park cho biết Bình Nhưỡng có thể đang tìm kiếm sự can thiệp nhanh chóng của Nga trong trường hợp có tình huống bất trắc trên bán đảo Triều Tiên cũng như nhận được hỗ trợ kinh tế.

Hôm 23/10, văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã thúc giục rút quân ngay lập tức khỏi Nga, cảnh báo rằng họ có thể cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu quan hệ quân sự giữa hai nước đi quá xa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG