Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt giữ tàu cá của Ðài Loan gần đảo Kim Môn


Tàu cá Đài Loan tại một hải cảng ở Kim Môn
Tàu cá Đài Loan tại một hải cảng ở Kim Môn

Các quan chức Trung Quốc vào cuối ngày 2/7 đã lên tàu và bắt giữ một tàu câu mực Đài Loan đánh bắt gần bờ biển Trung Quốc và cũng gần một hòn đảo do Đài Loan kiểm soát và kéo nó đến một hải cảng của Trung Quốc, lực lượng tuần duyên Đài Loan cho biết.

Tàu câu mực này hoạt động ở gần quần đảo Kim Môn do Đài Loan quản lý vốn nằm gần các thành phố Hạ Môn và Tuyền Châu của Trung Quốc, nhưng vào tối ngày 2/7 nó lại đang đánh bắt ở vùng biển Trung Quốc khi nó bị hai tàu kiểm ngư Trung Quốc bắt giữ, tuần duyên Đài Loan cho biết.

Tàu Đài Loan đã đánh bắt trong thời gian Trung Quốc cấm đánh cá, tuần duyên Đài Loan nói và cho biết Đài Loan sẽ liên lạc với Trung Quốc và kêu gọi họ thả những ngư dân bị bắt càng sớm càng tốt.

Các quan chức hải cảnh ở tỉnh Phúc Kiến miền nam Trung Quốc đã bắt giữ con tàu Đài Loan, hải cảnh Trung Quốc cho biết trong một thông cáo, vì nó vi phạm lệnh cấm đánh bắt cá vào mùa hè và đánh bắt bất hợp pháp.

Loại lưới mà ngư dân Đài Loan sử dụng có mắt lưới nhỏ hơn nhiều mắt lưới tối thiểu mà Trung Quốc quy định, do đó gây thiệt hại cho tài nguyên thủy sản và môi trường biển.

Trong giai đoạn cấm đánh cá, các tàu cá Đài Loan đã tìm cách ‘quấy rầy’ công tác thực thi pháp luật thường ngày của Trung Quốc, và các quan chức Phúc Kiến đã cảnh báo và ‘xua đuổi’ chúng theo luật pháp.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Đài Loan đã triển khai tàu tuần duyên để hỗ trợ và phát cảnh báo yêu cầu Trung Quốc thả chiếc tàu cá bị bắt, nhưng các tàu của Trung Quốc đã phát lời phản hồi lại rằng họ sẽ không đáp ứng, lực lượng tuần duyên Đài Loan cho biết.

Các tàu của Đài Loan sau đó đã lùi lại để tránh xung đột và chiếc tàu cá Đài Loan đã được đưa đến một hải cảng Trung Quốc. Ba trong số năm ngư dân trên tàu là dân nhập cư Indonesia.

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Đài Loan Tạ Cấm Thành nói với báo giới ở Đài Bắc rằng Trung Quốc cần giải thích lý do họ bắt giữ con tàu, và chỉ ra rằng trong các vụ việc trước đây, ngư dân đã được thả sau khi nộp phạt do đánh bắt trong thời gian cấm đánh bắt của Trung Quốc.

Các tàu cá Đài Loan cần nâng mức cảnh báo và lực lượng tuần duyên cũng sẽ tăng cường tuần tra, ông nói thêm.

“Lực lượng tuần duyên cũng kêu gọi đại lục không dùng yếu tố chính trị để xử lý tình huống này,” ông Tạ nói thêm.

Hội đồng các vấn đề đại lục, cơ quan hoạch định chính sách đối phó Trung Quốc hàng đầu của Đài Loan, cho biết họ sẽ liên hệ với chính quyền Trung Quốc để tìm lời giải thích về chuyện gì đã xảy ra và ‘dẹp bỏ những suy đoán không cần thiết’.

Một quan chức Đài Loan, vốn nắm rõ kế hoạch an ninh của hòn đảo, nói với Reuters rằng họ đã cảnh báo cho các cơ quan quản lý nghề cá và vận tải xung quanh Đài Loan là cần chú ý ‘những rủi ro có thể’ trong bối cảnh các hoạt động hải cảnh thường xuyên của Trung Quốc trong khu vực, bao gồm trong vùng biển gần Nhật Bản và Philippines.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG