Đường dẫn truy cập

16 nam công nhân Việt được giải cứu khỏi điều kiện sống tồi tệ ở Canada


Chek News đưa tin về 16 công nhân Việt sống trong điều kiện tồi tệ ở Port Alberni, 3/7/2024.
Chek News đưa tin về 16 công nhân Việt sống trong điều kiện tồi tệ ở Port Alberni, 3/7/2024.

Thành phố Port Alberni, Canada, nói rằng chính quyền cấp tỉnh bang và liên bang đang điều tra đơn khiếu nại nói rằng một công ty đã đối xử tồi tệ với 16 công nhân thời vụ người Việt Nam được tuyển dụng làm việc ở thành phố, hai trang tin Nanaimo News Now và Chek News cho biết hôm 3/7.

Số công nhân người Việt này đã được đưa đi khỏi Port Alberni hồi cuối tuần trước sau khi các cơ quan địa phương phát hiện ra rằng những công nhân này sống trong điều kiện thấp kém.

Theo tin của Nanaimo News Now và Chek News, các công nhân nói rằng họ đã phải chi số tiền hơn 560 triệu đồng (30.000 đô la Canada) để đến Canada làm việc cho xưởng gỗ của hãng SAN Group. Họ được hứa hẹn sẽ có nơi ở và mức lương là 30 đô la Canada/giờ (hơn 560.000 đồng).

Nhưng khi họ đến Port Alberni, họ chỉ được nhận mức lương 18 đô la Canada, không được hưởng chế độ tiền lương làm thêm giờ, và phải chen chúc trong một nhà tạm dạng container cùng với hơn 20 người đàn ông khác mà không có nước máy, các bản tin của Nanaimo News Now và Chek News viết.

Họ phải trả $350 đô la Canada/tháng (hơn 6,5 triệu đồng) để thuê chỗ ở chỉ là 1 giường nhỏ trong phòng ngủ chung với những người khác.

Một người phụ nữ gốc Việt ở địa phương, bà Kim Tran, đã thông dịch và cố giúp đỡ các nam công nhân Việt. Bà mô tả lại với Nanaimo News Now và Chek News rằng điều kiện sống của các công nhân “tệ hơn cả hoàn cảnh một con vật”.

“Họ không có nước uống. Họ không có cái gì cho con người. Thế này là tệ nhất rồi. Tôi chưa bao giờ thấy người ta sống như thế này ở Việt Nam”, bà nói.

Giám đốc kỹ thuật của SAN Group, ông Raz Hanif, nói ông không hề biết gì về cách thức các công nhân đến Port Alberni, Canada, và quy trách nhiệm cho một nhà tư vấn về nhập cư, là người đã dàn xếp việc đưa các công nhân đến.

“Có một người nữa, Don, là nhà thầu phụ. Chúng tôi giao dịch với ông ấy nhưng tôi không biết nhà thầu chính là ai, những công nhân được trả bao nhiêu tiền, v.v… Tôi không phụ trách việc đó, nhưng cũng không có thỏa thuận với họ là chúng tôi cung cấp nơi ăn ở và những điều kiểu như vậy”, ông Hanif nói.

Các dịch vụ xã hội địa phương bao gồm cả tổ chức Salvation Army khi biết tin về các công nhân đã có các động thái giúp đỡ, Nanaimo News Now và Chek News tường thuật.

Hôm 29/6, bộ phận xử lý nạn buôn người của Salvation Army đã đưa 16 nam công nhân Việt đến nơi ở mới bảo đảm sự an toàn.

Nghị sĩ địa phương Gord Johns cũng tham gia giải quyết và đã báo động tới bộ trưởng di trú của Canada và yêu cầu cấp liên bang trợ giúp.

Thành phố Port Alberni nói rằng họ cam kết bảo vệ những người lao động nước ngoài. “Những người lao động đến Canada cần phải tin tưởng rằng các quyền của họ được bảo vệ. Tôi xin cảm ơn các cơ quan địa phương tham gia giúp đỡ, ủng hộ các công nhân này và hy vọng họ nhận được sự trợ giúp cần thiết”, ông Mike Fox, giám đốc hành chính của Port Alberni nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG