Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc ‘nhất trí’ mở rộng quy mô tiếp nhận lao động Việt Nam


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (trái) và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo gặp nhau vào ngày 2/7/2024 trong chuyến thăm chính thức của ông Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (trái) và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo gặp nhau vào ngày 2/7/2024 trong chuyến thăm chính thức của ông Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc.

Việt Nam và Hàn Quốc mới đây đã ra thông cáo chung nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó nói rằng phía Hàn Quốc đã “nhất trí” mở rộng quy mô tiếp nhận lao động Việt Nam.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) hôm 2/7 công bố toàn văn thông cáo với một phần nội dung nói rằng Thủ tướng Han Duck Soo nói rằng “Hàn Quốc tiếp tục coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng về hợp tác phát triển”.

Ngoài ra, tin cho hay, hai bên “đánh giá hợp tác lao động đã và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển cùng có lợi giữa hai nước” cũng như “hoan nghênh các cơ quan, tổ chức của Hàn Quốc hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành công nghiệp tại Việt Nam”.

Theo VGP News, hai phía “nhất trí nỗ lực để mở rộng quy mô và ngành nghề tiếp nhận người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS) và tiếp tục mở rộng quy mô tiếp nhận lao động chuyên môn kỹ thuật lĩnh vực đóng tàu, công nghệ thông tin, dịch vụ”.

Ông Nguyễn Phương Hà từ công ty Cổng Chiến Thắng chuyên về lĩnh vực du học và xuất khẩu lao động, trong đó có đi Hàn Quốc, nói với VOA tiếng Việt rằng việc Hàn Quốc đồng ý mở rộng việc tiếp nhận lao động Việt Nam là “điều tốt”.

Ông nói thêm: “Hàn Quốc với Việt Nam [có] mối giao thương lâu đời nay rồi thì luôn luôn mong muốn Hàn Quốc tạo điều kiện để cho bà con, anh em ở Việt Nam đi làm việc ở Hàn Quốc. Nếu mà ưu tiên Việt Nam là điều quá tốt. Việt Nam văn hóa gần giống Hàn Quốc mà, nó như nhau mà”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, ông Chính bắt đầu chuyến thăm chính thức 4 ngày đến Hàn Quốc hôm 30/6, theo lời mời của ông Han Duck Soo, trở thành nhà lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam thăm Hàn Quốc kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022.

Trong tuyên bố chung, Việt Nam và Hàn Quốc “nhất trí hướng tới mục tiêu giao lưu nhân dân hai nước đạt 5 triệu lượt người”.

“Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam ở Hàn Quốc và công dân Hàn Quốc ở Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình đa văn hóa hội nhập đời sống sở tại; thống nhất và trao đổi biện pháp cụ thể để thiết lập cơ chế trao đổi định kỳ nhằm chia sẻ, hợp tác chính sách liên quan đến kiều bào ở nước ngoài”, thông cáo chung có đoạn.

Trả lời VOA tiếng Việt, ông Nguyễn Phương Hà cho biết lý do nhiều người Việt Nam muốn sang Hàn Quốc làm việc: “Hàn Quốc là một đất nước văn minh, nhân quyền rồi có thu nhập rất là cao, văn hóa rất gần gũi với Việt Nam. Ông Hàn Quốc với ông Việt Nam suy nghĩ rất là giống nhau cho nên nó rất là gần gũi, giống như anh em ruột vậy. Người ta mong muốn đi được Hàn Quốc là vì các yếu tố đó”.

Trang Facebook cuả VGP News hôm 3/7 đăng tải hình ảnh Thủ tướng Chính thăm một gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan.

Ông Chính được dẫn lời nói rằng “những người Việt Nam tại Hàn Quốc, đặc biệt là các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn chính là những chiếc cầu nối vun đắp cho quan hệ hai quốc gia, hai dân tộc” đồng thời kêu gọi họ “giữ gìn các nét đẹp văn hóa mà 2 nước có nhiều điểm tương đồng”.

Theo VGP News, tại Hàn Quốc có gần 300.000 người Việt đang làm việc, học tập, sinh sống và có khoảng 200.000 người Hàn Quốc đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam. Với khoảng 80.000 gia đình đa văn hóa Việt – Hàn, hai nước đã trở thành "thông gia" của nhau.

Tin cho hay, trong số 146 quốc gia đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc hiện đứng đầu với tổng vốn đầu tư vượt 87 tỷ USD với khoảng 10.000 dự án.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG