Đường dẫn truy cập

TT Biden nói ông 'đã làm hỏng việc' trong cuộc tranh luận của ứng cử viên tổng thống


Màn hình về cuộc tranh luận Biden-Trump tại một quán bar ở Mỹ.
Màn hình về cuộc tranh luận Biden-Trump tại một quán bar ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông “đã làm hỏng việc” trong cuộc tranh luận hồi tuần trước với ông Donald Trump nhưng vẫn tiếp tục tham gia cuộc đua tái tranh cử. Thông tín viên VOA Scott Stearns tường thuật về tình hình tranh cử tổng thống giữa lúc người Mỹ kỷ niệm Ngày Độc lập tức ngày quốc khánh.

Các hoạt động kỷ niệm ngày 4/7 trong những năm có bầu cử tổng thống thường là thời điểm diễn ra các cuộc vận động quanh chủ đề yêu nước với những người ủng hộ vẫy cờ.

Nhưng năm nay, cả hai ứng cử viên hàng đầu hiện đều không rong ruổi trên đường vận động cử tri sau cuộc tranh luận đầu tiên vào tuần trước. Tổng thống Biden đang cố trấn an những người ủng hộ sau màn thể hiện đôi khi bị đứt quãng của ông, còn đối thủ là ông Donald Trump không bị sao nhãng khi đối thủ loay hoay, chật vật.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 4/7 với đài phát thanh WAUK của Wisconsin, ông Biden nói ông không tranh luận tốt vào ngày 27/6 tuần trước.

Tổng thống Mỹ nói: "Tôi đã có một đêm tồi tệ. Tôi đã có một đêm tồi tệ. Quả thực, vấn đề là tôi đã làm hỏng việc. Tôi đã phạm sai lầm. Nhưng tôi đã học được từ cha tôi, khi bạn bị đánh gục, hãy đứng dậy".

Ban tranh cử của ông Biden đang cố giúp ứng cử viên của họ đứng dậy với sự tán thành từ các thống đốc hàng đầu của đảng Dân chủ, bao gồm cả bà Kathy Hochul của bang New York.

Bà Hochul nói: “Hôm nay tôi ở đây để nói với các bạn rằng Tổng thống Biden đang nỗ lực giành chiến thắng. Và tất cả chúng tôi đều nói chúng tôi cam kết ủng hộ ông vì chuyện được-mất vô cùng quan trọng”.

Các đồng minh của ông Trump trong Quốc hội đang khiến đảng Dân chủ lo lắng về ông Biden.

Dân biểu Mike Johnson, Chủ tịch Hạ viện, nói: “Tôi nghĩ họ biết họ đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Nhưng không chỉ là chính trị. Không chỉ là chuyện của đảng Dân chủ. Đó là chuyện của cả nước. Chúng ta gặp vấn đề nghiêm trọng ở đây bởi vì chúng ta có một tổng thống, xét bề ngoài mọi mặt, không đủ sức đảm đương và đây là thời điểm rất nguy hiểm.”

Cuộc thăm dò sau tranh luận của CNN cho thấy 56% cử tri đảng Dân chủ và cử tri đã đăng ký nghiêng về đảng Dân chủ nói rằng họ có cơ hội chiến thắng cao hơn nếu có một ứng cử viên thay ông Biden.

Giáo sư lịch sử Jeremi Suri thuộc Đại học Texas nói rằng tất cả các cuộc tranh cử đều trải qua các chu kỳ, nhưng các câu hỏi về sức khỏe của ông Biden vẫn còn đó.

Vị giáo sư nói: “Ông ấy vẫn có thể thắng trong cuộc bầu cử này. Quả thực, ông ấy vẫn có thể là người được ủng hộ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này nếu ông vẫn tiếp tục. Ban tranh cử của ông từng hy vọng cuộc tranh luận sẽ chấm dứt những lo ngại về sức khỏe của ông. Nhưng mối quan tâm về sức khỏe của ông sẽ không dừng. Người ta vẫn quan tâm hàng ngày hàng giờ nếu ông còn tiếp tục tranh cử”.

Ban tranh cử của ông Trump không có sự kiện nào với công chúng trong tuần này, họ ra tuyên bố sẽ “tiếp tục phát huy động lực mà Tổng thống Trump có được để phát triển phong trào của chúng ta, huy động số tiền chúng ta cần để giành chiến thắng và chuẩn bị bước vào mùa thu đón một chiến thắng lịch sử”.

Ông Trump đón mừng ngày 4/7 bằng một video trên trang web Truth Social, nói rằng nước Mỹ là một trong những câu chuyện tuyệt vời nhất từng được kể.

Ông Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, phát biểu: “Chúng ta sẽ không bao giờ quên rằng chúng ta là người Mỹ và tương lai thuộc về chúng ta. Tinh thần của nước Mỹ độc lập sẽ không bao giờ phai nhạt, không bao giờ thất bại mà sẽ ngự trị mãi mãi, muôn đời. Chúc mọi công dân trên khắp đất nước chúng ta hưởng một Ngày Độc Lập đầy vinh quang”.

Giáo sư Suri, Đại học Texas, cho rằng với việc đảng Cộng hòa của ông Trump chuẩn bị cho đại hội chính trị trong tháng này, ông ấy có thể được lợi từ cách tiếp cận ôn hòa hơn khi đối thủ của ông gặp khó khăn.

Vị giáo sư nói: “Tôi thấy điều mà ông Trump muốn làm không chỉ là thể hiện sự mạnh mẽ mà còn thể hiện ông có lý có tình, để tỏ ra không phải là một kẻ nói dối đấu với một ông già ốm yếu, mà có thể là ông già ốm yếu đấu với một ứng cử viên có lý có tình”.

Từ ngày 4/7 đến Ngày bầu cử vào tháng 11, hai ông Biden và Trump có thêm 125 ngày để thuyết phục cử tri rằng họ là sự lựa chọn đúng đắn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG