Đường dẫn truy cập

TT Biden nói rất cương quyết với đảng Dân chủ 'Tôi vẫn tiếp tục cuộc đua!'


Tổng thống Joe Biden phát biểu khi vận động cử tri ở Madison, bang Wisconsin, 5/7/2024.
Tổng thống Joe Biden phát biểu khi vận động cử tri ở Madison, bang Wisconsin, 5/7/2024.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tìm cách tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị do ông thể hiện không tốt trong cuộc tranh luận gần đây, và vào ngày thứ Sáu 5/7 ông lên tiếng cáo buộc một số đảng viên Dân chủ đang cố gắng đẩy ông ra khỏi cuộc đua tới Nhà Trắng khi ông đọc một bài diễn văn hùng hồn có mục đích bác bỏ những người chỉ trích ông, đồng thời mỉa mai ông Donald Trump.

Ông Biden đã tới Wisconsin, một bang chiến trường về chính trị, để tập hợp cử tri và tham gia một cuộc phỏng vấn trên truyền hình sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi cuộc tranh luận của ông với ông Trump khiến một số người trong đảng của ông, bao gồm cả các nhà tài trợ lớn, đặt câu hỏi liệu ông có thể đủ sức cho nhiệm kỳ 4 năm lần thứ nhì hay không.

"Tuần trước chúng ta đã có một cuộc tranh luận nhỏ. Không thể nói đó là màn thể hiện tốt nhất của tôi. Nhưng kể từ đó đã có rất nhiều suy đoán. 'Ông Joe sẽ làm gì? Ông ấy vẫn sẽ tiếp tục cuộc đua chứ? Ông ấy sẽ bỏ cuộc à?'", ông Biden nói. "Đây là câu trả lời của tôi: Tôi đang tranh cử và sẽ giành chiến thắng lần nữa", vẫn lời ông.

Tuy nhiên, tổng thống phải đối mặt với một rào cản mới tiềm tàng ở ngay bên trong đảng của mình. Một nguồn tin nói với Reuters rằng Thượng nghị sĩ Mark Warner, một đảng viên Dân chủ ôn hòa được kính trọng, sẽ mời các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đến họp vào thứ Hai 8/7 để thảo luận về cuộc tranh cử của ông Biden. Báo Washington Post đưa tin rằng ông Warner đang muốn đề nghị nhóm thượng nghị sĩ thúc ép ông Biden rời khỏi cuộc đua.

Ông Biden nói ông rất cảm ơn sự hỗ trợ của Phó Tổng thống Kamala Harris, người đã nổi lên là lựa chọn hàng đầu để thay thế ông nếu ông thôi làm người đứng đầu đảng Dân chủ.

Ông Biden đã chế giễu mức độ thông minh của ông Trump và gọi ông ấy là kẻ nói dối. Nhưng ông dành những đanh thép hơn cho những người trong cùng đảng của ông, họ đã bày tỏ hoài nghi về khả năng của ông trong việc dẫn dắt họ giành chiến thắng trước ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

“Tôi là người được đảng này đề cử”, ông Biden nói. "Họ đang cố gắng đẩy tôi ra khỏi cuộc đua. Để tôi nói điều này rõ ràng nhất có thể: Tôi vẫn sẽ tham gia cuộc đua!"

Khi ở Wisconsin, ông Biden sẽ được kênh ABC News phỏng vấn, là một phần trong hàng loạt sự kiện diễn ra trong tuần tới nhằm mục đích cho người Mỹ thấy rằng ông vẫn đủ độ dẻo dai để tranh cử với đối thủ là ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Một số nhà tài trợ và lãnh đạo doanh nghiệp đang thể hiện công khai là họ không hài lòng về việc ông Biden là ứng cử viên, họ tạm dừng tài trợ hoặc xem xét những người trong đảng Dân chủ có thể được lựa chọn thay thế ông Biden. Ngay cả một số đồng minh chính trị thân cận nhất của ông Biden, trong đó có cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, cũng đã đặt ra câu hỏi về sức khỏe của ông.

Thống đốc bang Massachusetts, bà Maura Healey, ra tuyên bố hôm 5/7 đề nghị ông Biden cân nhắc quyết định một cách cẩn thận. Bà là thống đốc thuộc đảng Dân chủ hiếm hoi không đưa ra tuyên bố ủng hộ ông Biden trong những ngày gần đây.

“Trong những ngày tới, tôi kêu gọi ông ấy hãy lắng nghe người dân Mỹ và đánh giá cẩn thận liệu ông ấy có còn là niềm hy vọng lớn nhất của chúng ta để đánh bại Donald Trump hay không”, bà Healey bày tỏ quan điểm.

Tờ Washington Post đưa tin rằng một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức công dân đã thúc giục ông Biden chấm dứt nỗ lực tái tranh cử trong một lá thư gửi Nhà Trắng hôm 5/7, một ngày sau khi giám đốc điều hành của nhóm này nói rằng các thành viên trong nhóm vẫn sẽ ủng hộ ông nếu ông tiếp tục tranh cử.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG