Đường dẫn truy cập

Họp Đảng ủy công an: ông Nguyễn Phú Trọng vắng mặt bất thường


Ông Nguyễn Phú Trọng tiếp các lãnh đao chủ chốt tại văn phòng ông sau khi Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước
Ông Nguyễn Phú Trọng tiếp các lãnh đao chủ chốt tại văn phòng ông sau khi Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, thành viên của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, đã không đến dự hội nghị của cơ quan này trong khi Chủ tịch nước Tô Lâm được Bộ Chính trị chỉ định tham gia trở lại cơ quan này và đến chỉ đạo hội nghị.

Truyền thông trong nước cho biết ông Trọng đã gửi nội dung phát biểu đến Hội nghị 6 tháng đầu năm của ngành Công an hôm 4/7 và được Bộ trưởng Lương Tam Quang thông báo toàn văn.

Ông Trọng đã vắng mặt bất thường trong nhiều sự kiện quan trọng kể từ đầu năm đến nay nhưng thỉnh thoảng xuất hiện tại một số dịp, được truyền thông nhà nước Việt Nam quản lý đưa tin, giữa lúc có những quan ngại về tình hình sức khoẻ của ông.

Ngoài ông Lâm, người từng là bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, còn có Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị hôm 4/7, trong đó ông Trọng ‘gửi nội dung phát biểu chỉ đạo để hội nghị tham khảo trong quá trình thảo luận’, tờ Tuổi Trẻ cho biết.

Cả ba ông Trọng, Lâm, Chính đều là thành viên của cơ quan này, đầu não của bộ máy công an cả nước vốn được xem là ‘lá chắn bảo vệ chế độ’.

Trong thư chỉ đạo hội nghị, ông Trọng đã khen ngợi lực lượng công an dưới thời ông Tô Lâm đã ‘phát huy tốt vai trò là thanh bảo kiếm sắc bén trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực’, tờ Tuổi Trẻ cho biết.

Kể từ đầu năm nay, các cuộc điều tra của Bộ Công an đã liên tiếp dẫn đến sự ra đi của các lãnh đạo cấp cao như Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban bí thư Trương Thị Mai.

Người đứng đầu Đảng yêu cầu lực lượng công an ‘tuyệt đối không để các vụ việc mất an ninh, trật tự ở cơ sở chuyển hóa thành các vụ việc phức tạp về an ninh quốc gia trong mọi tình huống’, và ‘có biện pháp phòng, chống thâm nhập, tác động chuyển hóa nội bộ, cài cắm nội gián’, cũng theo Tuổi Trẻ.

Trước khi hội nghị bắt đầu, Bộ trưởng Quang, cũng là bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, đã thông báo chỉ đạo của Bộ Chính trị là ông Lâm được chỉ định tham gia trở lại Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Cổng thông tin Điện tử Chính phủ cho biết.

Hồi cuối tháng trước, ông Lâm đã được miễn nhiệm chức bí thư Đảng ủy Công an Trung ương để làm Chủ tịch nước. Theo quy định của Đảng Cộng sản Việt Nam thì cả Tổng bí thư và Chủ tịch nước đều tham gia vào Đảng ủy của các cơ quan trọng yếu như Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Lần vắng mặt này là lần vắng mặt mới nhất của ông Trọng kể từ đầu năm nay tại những sự kiện quan trọng mà người đứng đầu Đảng phải có mặt theo thông lệ, chẳng hạn như tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 7 và các buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Chủ tịch nước Tô Lâm, tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, lễ diễn binh, diễn hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ hôm 7/5.

Ông Trọng cũng không chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Phủ chủ tịch vào hôm 20/6 mặc dù ông là người đứng ra mời ông Putin đến thăm cấp nhà nước chứ không phải ông Tô Lâm. Trong các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc hồi năm ngoái, ông Trọng đều đích thân chủ trì lễ đón.

Truyền thông trong nước đưa ra những hình ảnh cho thấy ông Trọng ngồi tiếp ông Putin tại trụ sở Trung ương Đảng. Ông Lương Cường, thường trực Ban bí thư, là người ra đón nguyên thủ Nga thay vì ông Trọng.

Sáu tháng trước, hôm 20/12, tại hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2023, ông Trọng còn đến tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị trực tiếp. Đến cuối năm 2023 và đầu năm 2024, ông Trọng đã có sự vắng mặt kéo dài dẫn đến nhiều suy đoán và tình hình sức khỏe của ông.

Ông chỉ xuất hiện trở lại tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội bất thường hôm 15/1 khi ông được nhìn thấy được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dìu đỡ khi bước đi hay đứng lên.

Còn tại Hội nghị trung ương Đảng lần thứ 9, ông Nguyễn Phú Trọng được nhìn thấy ngồi một chỗ ở ghế chủ tọa đọc diễn văn thay vì bước đến đứng trên bục phát biểu như những lần trước.

Sau khi Trung ương Đảng và Quốc hội kiện toàn các chức danh lãnh đạo, truyền thông nhà nước đưa tin ông Trọng tiếp các lãnh đạo chủ chốt tại văn phòng của ông. Theo hình ảnh trên truyền thông trong nước vào ngày 12/6, ông đã chủ trì cuộc họp các lãnh đạo chủ chốt để bàn về tình hình đất nước trong thời gian đầu năm 2024.

Theo ghi nhận của VOA, tại các buổi tiếp xúc cán bộ và người dân, Chủ tịch Lâm và Thủ tướng Chính đều chuyển lời hỏi thăm của Tổng bí thư Trọng.

Ông Trọng đã làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011 và đã phục vụ được 3 nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ của ông dự kiến sẽ kết thúc tại Đại hội Đảng thứ 14 vào năm 2026. Ông bị đột quỵ trong chuyến thăm và làm việc tại Kiên Giang vào tháng 4/2019 và đã không thể đi Mỹ như dự kiến vào năm ngoái, vốn là lý do Tổng thống Joe Biden thực hiện chuyến thăm bất ngờ đến Việt Nam để nâng cấp quan hệ hai nước hồi tháng 9.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG