Đường dẫn truy cập

Việt Nam rầm rộ ra mắt đội quân trật tự trị an ở cơ sở


Lực lượng an ninh cơ sở diễn tập trấn áp hành vi gây rối trật tự công cộng trong buổi lễ ra mắt lực lượng hôm 1/7 năm 2024 trước cửa chợ Bến Thành
Lực lượng an ninh cơ sở diễn tập trấn áp hành vi gây rối trật tự công cộng trong buổi lễ ra mắt lực lượng hôm 1/7 năm 2024 trước cửa chợ Bến Thành

Hàng loạt các tỉnh, thành trên khắp Việt Nam hôm 1/7 vừa ra mắt lực lượng có tên ‘lực lượng an ninh, trật tự cơ sở’ gồm hàng trăm ngàn người làm tai mắt cho công an nắm tình hình đến tận thôn, xóm, tổ dân phố để bảo vệ an ninh cho chế độ, theo tìm hiểu của VOA.

Chủ tịch nước Tô Lâm, vốn từng là người đứng đầu Bộ Công an, và các lãnh đạo khác đã tỏa đi các địa phương để tham gia lễ ra mắt lực lượng này, theo báo chí trong nước.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Tô Lâm đã chứng kiến các màn trình diễn trấn áp gây rối trật tự công cộng, trấn áp đua xe… trong buổi lễ ra mắt lực lượng này với sự tham gia của đội quân đông đảo 1.000 người trước cổng chính chợ Bến Thành, tờ Người Lao Động cho biết.

Theo tờ báo này thì lực lượng an ninh, trật tự cơ sở ở thành phố lớn nhất nước có quân số trên 15 ngàn người, chia thành gần 5.000 tổ, mỗi tổ 3 thành viên, mỗi thành viên phụ trách 900 nhân khẩu.

Lực lượng an ninh, trật tự cơ sở được tổ chức như một lực lượng dân quân, bán vũ trang trên cơ sở gộp lại ba lực lượng có sẵn là công an phường, xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố và dân phòng, theo đạo luật được Quốc hội thông qua hồi cuối năm 2023.

Nhiệm vụ chính được quy định của lực lượng này là hỗ trợ công an chính quy nắm rõ địa bàn phụ trách và các nhiệm vụ an ninh cơ bản như hỗ trợ quản lý hành chính về trật tự xã hội, hỗ trợ tuần tra trật tự, an toàn giao thông, hỗ trợ phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh.

Người dân có thể tham gia vào lực lượng này trên cơ sở tự nguyện, được trang bị các vũ khí như dùi cui cao su, dùi cui kim loại, áo giáp chống đâm, găng tay bắt dao…, tờ Tuổi Trẻ dẫn lời Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an, cho biết.

Các thành viên lực lượng này sẽ được nhận tiền bồi dưỡng tùy vào khả năng ngân sách của các địa phương, chẳng hạn như ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ được bồi dưỡng từ 6 đến 6,5 triệu đồng một tháng, theo Người Lao Động, và được đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Còn tại tỉnh Đắc Lắk, Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng gọi lực lượng trên 9.000 người ở địa phương này là ‘tai, mắt’, ‘cánh tay nối dài’ của công an, tờ Tiền Phong đưa tin. Đắc Lắk là địa bàn có vị trí được ông Hùng đánh giá là ‘chiến lược’ và ‘đặc biệt quan trọng’ ở Tây Nguyên nhưng cũng tiềm ẩn bất ổn vì đã từng xảy ra cuộc tấn công đẫm máu hơn một năm trước vào trụ sở chính quyền và trụ sở công an khiến 9 người thiệt mạng,

Tại Nha Trang, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chứng kiến lễ ra mắt của lực lượng an ninh cơ sở Khánh Hòa với trên trên 2.600 thành viên, còn tại huyện Bát Xát, Thứ trưởng Công an Trần Quốc Tỏ đã ủy lạo lực lượng an ninh cơ sở của Lào Cai với gần 4.700 thành viên, cũng theo Tiền Phong.

Ngoài ra, Sơn La, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Nam, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Cà Mau cũng nằm trong số các địa phương đã ra mắt lực lượng này vào sáng ngày 1/7. Tính tổng cộng, trên cả nước lực lượng an ninh, trật tự cơ sở có quân số gần 300.000 người, tờ báo này cho biết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG