Đường dẫn truy cập

Người thắng cử ở Anh chỉ trở thành thủ tướng khi vua Charles III tuyên phán như vậy


Vua Charles III, phải, tiếp Sir Keir Starmer, lãnh đạp Đảng Lao Động, tại Điện Buckingham, London, ngày 5/7/2024 và yêu cầu ông thành lập chình phủ mới.
Vua Charles III, phải, tiếp Sir Keir Starmer, lãnh đạp Đảng Lao Động, tại Điện Buckingham, London, ngày 5/7/2024 và yêu cầu ông thành lập chình phủ mới.

Đảng Lao động đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Anh, đưa một đảng mới lên nắm quyền lần đầu tiên sau 14 năm. Tuy nhiên, lãnh đạo Đảng Lao động, Keir Starmer, không thực sự trở thành thủ tướng cho đến khi một buổi lễ được tổ chức cẩn thận vào ngày 5/7 - tức hôm nay, trong đó Vua Charles III chính thức yêu cầu ông thành lập chính phủ mới.

Đó là thời điểm thể hiện thực tế rằng, ít nhất về mặt kỹ thuật, quyền cai trị ở Vương quốc Anh vẫn bắt nguồn từ quyền lực hoàng gia, nhiều thế kỷ sau khi quyền lực chính trị thực sự được chuyển giao cho các thành viên được bầu của Quốc hội.

Quá trình này diễn ra nhanh chóng, tuy có phần tàn bạo đối với các thủ tướng sắp mãn nhiệm, như ông Rishi Sunak. Đây là cách các sự kiện nghi lễ diễn ra sau cuộc bầu cử.

Lịch sử đáp ứng thế giới hiện đại

Trong khi Anh là một quốc gia theo chế độ quân chủ lập hiến, nơi quyền lực của nhà vua bị hạn chế nghiêm ngặt bởi luật pháp và truyền thống, phần lớn những gì xảy ra ở đây đều mang âm hưởng của quá khứ. Trong trường hợp này, quá trình này quay trở lại thời điểm nhà vua thực thi quyền lực tối cao và chọn vị bộ trưởng ưu việt của mình - thủ tướng - để điều hành chính phủ.

Anna Whitelock, giáo sư lịch sử chế độ quân chủ tại Đại học Thành phố London, cho biết ngày nay, thủ tướng là người lãnh đạo đảng chiếm đa số trong Viện Thứ dân, nhưng về mặt kỹ thuật, ông hoặc bà ấy vẫn phải được quốc vương đề nghị giữ chức vụ này.

Bà nói: “Việc này phản ánh quá khứ lịch sử của chúng ta và nó phản ánh thực tế rằng chúng ta có một chế độ quân chủ lập hiến, một nền dân chủ nghị viện, và thủ tướng và quốc vương do đó hợp tác chặt chẽ với nhau”. “Cả hai đều có vai trò quan trọng trong Hiến pháp. Và chúng ta thấy điều đó được ban hành vào ngày thủ tướng chính thức nhậm chức.”

Chuyện gì xảy ra ở cung điện?

Đầu tiên, thủ tướng sắp mãn nhiệm - trong trường hợp này là ông Sunak - đến Điện Buckingham để đệ đơn từ chức lên nhà vua. Sau đó, thủ tướng tân cử – ông Starmer - đến diện kiến Vua Charles lần đầu tiên.

Bà Whitelock nói: “Có một cửa sổ nhỏ giữa thủ tướng sắp mãn nhiệm và việc chính thức bổ nhiệm người mới, nơi quyền lực về mặt kỹ thuật nằm trong vài phút đó với quốc vương”. “Vì vậy, có một khoảnh khắc ngắn ngủi thực sự có một loại khoảng trống về mặt dân chủ nghị viện. … Nhưng, tất nhiên, ngay lập tức sẽ có thời điểm tân thủ tướng được bổ nhiệm.”

Điều đó xảy ra khi vị thủ tướng tương lai tiến vào cung điện để dự một buổi lễ được gọi là “Hôn tay”, mặc dù không có nụ hôn nào thực sự xảy ra. Sau khi nhà vua yêu cầu thủ tướng mới thành lập chính phủ, ông cúi đầu và bắt tay Vua Charles. Một bức ảnh được chụp để ghi lại thời điểm quyền hành được chuyển giao.

Mặc dù không có ghi chép nào về những gì được nói giữa quốc vương và thủ tướng, nhưng hoạt động kịch tính vẫn diễn ra bên ngoài cổng cung điện. Trực thăng của các hãng tin theo xe của ông Starmer và ông Sunak tới cung điện. Các nhà bình luận nín thở ghi lại tiến trình của họ và suy đoán về những gì đang được nói đằng sau cánh cửa đóng kín.

Theo truyền thống, thủ tướng mới sẽ rời cung điện trên xe của thủ tướng và quay trở lại Phố Downing để phát biểu, nhận được sự tán thưởng của các nhân viên khi ông bước vào cánh cửa đen nổi tiếng của số 10 và bắt đầu công việc của chính phủ.

Còn ông Sunak thì sao?

Ở Anh, phán quyết của cử tri được đưa ra nhanh chóng.

Sau khi chịu thất bại nặng nề tại cuộc bỏ phiếu, ông Sunak buộc phải rời khỏi dinh thự chính thức của thủ tướng trước khi ông Starmer đến chỉ vài giờ sau đó.

Ông Sunak được đưa đến cung điện trên một chiếc xe cấp bộ do tài xế lái. Tuy nhiên, sau khi nộp đơn từ chức, ông rời đi bằng xe riêng.

Quá trình chuyển đổi nhanh đến mức chiếc xe di chuyển dành cho người lãnh đạo sắp rời đi thường ở đâu đó gần cửa sau của Phố Downing khi người lãnh đạo mới cúi đầu chào.

Tại sao buổi lễ lại quan trọng?

Toàn bộ việc tổ chức của hoàng gia cho thấy, nếu không có gì khác, rằng chế độ quân chủ vẫn là biểu tượng của sự ổn định và liên tục tại thời điểm mà sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội đang thúc đẩy các cuộc tranh luận chính trị gay gắt. Nhà vua, người đứng trên cuộc xung đột chính trị, vẫn điều hành chương trình - mặc dù chỉ mang tính nghi thức - và sẽ tiếp tục làm như vậy ngay cả sau khi thủ tướng này rời đi.

Ông George Gross, một chuyên gia về hoàng gia tại Trường Đại học King London, nói: “Mọi người sẽ nói, 'Chà, đây chỉ là nghi lễ thôi', nhưng đó là một phần thực sự quan trọng của thực tế là các chính phủ có thể thay đổi ở Vương quốc Anh và chúng tôi không gây ra bạo loạn”. “Có lẽ điều đó không cần phải nói trước, nhưng trong bối cảnh thế giới chính trị và địa chính trị hiện nay, tôi nghĩ điều đó thực sự lành mạnh.”

Trong 70 năm trị vì của mình, Nữ hoàng Elizabeth II đã có 15 thủ tướng phục vụ. Vua Charles, người mới lên ngôi chưa đầy hai năm, hiện đang chào đón người thứ ba.

“Đây là đỉnh cao của quyền lực,” ông Gross nói. “Cuối cùng thì chế độ quân chủ là sự tiếp nối và các thủ tướng đến rồi đi.”

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Nhà vua họp hàng tuần với thủ tướng để thảo luận các vấn đề của chính phủ. Mặc dù quốc vương trung lập về mặt chính trị nhưng ông vẫn có quyền “khuyên và cảnh báo” thủ tướng nếu ông thấy điều đó là cần thiết. Các cuộc họp này là riêng tư và các vấn đề được thảo luận vẫn được giữ bí mật.

Nhà vua sẽ trở lại sân khấu công cộng vào cuối tháng này cho sự kiện hoàng gia lớn tiếp theo của mình: khai mạc Quốc hội.

Theo truyền thống, quốc vương đến bằng xe ngựa, ngồi trên Ngai vàng của Chủ quyền trong Viện Quý tộc và đội Vương miện của Hoàng gia.

Sau đó, trong cuộc họp chung giữa Viện Quý tộc và Viện Thứ dân, ông sẽ có bài phát biểu do chính phủ sắp tới viết cho ông để vạch ra chương trình lập pháp của mình.

Đó là một khoảnh khắc của buổi lễ, đúng vậy. Nhưng nó tiêu biểu cho vai trò của chế độ quân chủ ở nước Anh hiện đại.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG