Đường dẫn truy cập

Thăm dò: Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Sunak sẽ thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Anh


Thủ tướng Anh Rishi Sunak khi rời số 10 Phố Downing ở trung tâm Luân Đôn vào ngày 8/5 để tham gia phiên họp hàng tuần tại Hạ viện Anh.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak khi rời số 10 Phố Downing ở trung tâm Luân Đôn vào ngày 8/5 để tham gia phiên họp hàng tuần tại Hạ viện Anh.

Ba cuộc thăm dò dư luận hôm 19/6 dự đoán đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử ngày 4 tháng 7, dự báo việc giành được đa số lớn một cách dễ dàng cho Đảng Lao động đối lập.

Cuộc thăm dò của YouGov cho thấy Đảng Lao động do ông Keir Starmer lãnh đạo đang trên đà giành được 425 ghế quốc hội tại Hạ viện gồm 650 thành viên của Anh, nhiều nhất trong lịch sử nước này. Còn Savanta dự đoán 516 ghế cho đảng Lao động trong khi More in Common dự đoán đảng này sẽ có 406 ghế.

Theo dự đoán của Savanta, Đảng Lao động sẽ chiếm 516 ghế trong quốc hội, Đảng Bảo thủ 53 và Đảng Dân chủ Tự do 50. YouGov dự báo Đảng Lao động chiếm 425 ghế, Đảng Bảo thủ 108 và Đảng Dân chủ Tự do trên 67. Còn More in Common dự đoán lần lượt là 406, 155 và 49 ghế.

Ba cuộc thăm dò đều là khảo sát hồi quy đa cấp và hậu phân tầng (MRP), một cách tiếp cận sử dụng độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn của cử tri và các biến số khác để dự đoán kết quả ở mọi khu vực bỏ phiếu của Anh. Những tổ chức thăm dò ý kiến đã sử dụng phương pháp này để dự đoán thành công kết quả bầu cử Anh năm 2017.

Chúng phần lớn trùng khớp với các cuộc khảo sát trước đây, vốn dự đoán đảng Lao động sẽ giành chiến thắng sau 14 năm nắm quyền của Đảng Bảo thủ, nhưng cho thấy quy mô thất bại của Đảng Bảo thủ có thể còn tồi tệ hơn những gì người ta nghĩ trước đây.

YouGov dự báo chỉ có 108 ghế cho đảng Bảo thủ, thấp hơn khoảng 32 ghế so với cuộc thăm dò tương tự được tiến hành hai tuần trước đó.

Cả Savanta và YouGov đều dự đoán rằng đảng của hai cựu thủ tướng Winston Churchill và Margaret Thatcher có thể có số ghế thấp nhất trong lịch sử gần 200 năm tranh cử của đảng này.

Cuộc thăm dò của Savanta, do tờ Telegraph công bố, cho biết ông Sunak thậm chí có thể mất ghế quốc hội của chính mình ở miền bắc nước Anh, nơi từng được coi là khu vực bầu cử an toàn của Đảng Bảo thủ, trong khi cuộc đua hiện quá sít sao để biết được ai sẽ thắng.

Cả ba cuộc khảo sát cũng dự đoán một số bộ trưởng cấp cao của chính phủ, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt, chắc chắn sẽ mất ghế.

Các cuộc thăm dò này không dự báo một lượng lớn ghế dành cho đảng Cải cách cánh hữu của Anh do ông Nigel Farage lãnh đạo, vốn đã chứng kiến sự ủng hộ của dân chúng tăng vọt trong các cuộc thăm dò dư luận khác. YouGov dự báo đảng này sẽ giành 5 ghế còn Savanta thì không dự báo bất kỳ số ghế nào. More in Common không đưa ra con số dự báo cho đảng Cải cách.

Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận hiện đều xếp Đảng Lao động của ông Keir Starmer dẫn trước Đảng Bảo thủ cầm quyền khoảng 20 điểm phần trăm về tỷ lệ phiếu bầu trên toàn quốc.

Các cuộc thăm dò khác trong những ngày gần đây cũng đưa ra một bức tranh nghiệt ngã cho ông Sunak, với một cuộc thăm dò dự đoán "sự tuyệt chủng trong bầu cử" đối với Đảng Bảo thủ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG