Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói dân Đài Loan cứ vui vẻ đến thăm đại lục, dù có đe dọa xử tử


Hầu hết người Đài Loan có thể thăm Trung Quốc mà không cần phải lo lắng và có thể “thừa hứng mà đến,” chính phủ Trung Quốc nói, đồng thời lên án Đài Loan vì cảnh báo công dân của họ không nên đi theo sau lời đe dọa của Bắc Kinh sẽ hành quyết những người chủ trương ly khai “ngoan cố.”

Chính phủ Đài Loan đưa ra cảnh báo du hành tới Trung Quốc trong tuần này, yêu cầu người dân không đi trừ phi thực sự cần thiết sau khi Trung Quốc công bố các hướng dẫn pháp lý đe dọa truy tố và trong một số trường hợp cực đoan tử hình những người đòi Đài Loan độc lập.

Trong một phát biểu vào cuối ngày thứ Sáu, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc nói các hướng dẫn này chỉ nhắm vào một số ít những người chủ trương ly khai và “những lời nói và hành động xấu xa” của họ. Trung Quốc coi đảo Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình.

Đài Loan đã phớt lờ sự thật và đang tìm cách đe dọa người dân của mình bằng các biện pháp chính trị, điều mà Trung Quốc cực lực phản đối, văn phòng này nói trong một thông cáo.

"Phần lớn đồng bào Đài Loan có thể tham gia giao lưu và hợp tác xuyên eo biển. Họ không phải lo lắng về việc đi tới và khỏi đại lục. Họ hoàn toàn có thể thừa hứng mà đến, tận hứng mà về."

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ truy lùng những người mà họ coi là những người chủ trương ly khai Đài Loan bất cứ ở đâu, dù các tòa án Trung Quốc không có thẩm quyền pháp lý ở Đài Loan và không rõ bằng cách nào Trung Quốc có thể tìm cách thực thi bất kì phán quyết pháp lý nào bên ngoài biên giới của mình.

Cảnh báo du hành của Đài Loan cũng áp dụng cho các thành phố Hong Kong và Ma Cao của Trung Quốc.

Trung Quốc không che giấu ác cảm đối với Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức, người mà họ coi là "kẻ ly khai." Trung Quốc đã tổ chức hai ngày tập trận quân sự sau khi ông nhậm chức vào tháng trước và thường xuyên điều máy bay chiến đấu, tàu chiến tới hoạt động quanh Đài Loan.

Ông Lại đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng bị khước từ. Ông bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Trung Quốc nói rằng bất cứ bước đi nào của Đài Loan nhằm tuyên bố độc lập chính thức sẽ là cơ sở để tấn công hòn đảo này.

Chính phủ Đài Bắc nói Đài Loan đã là một quốc gia độc lập, Trung Hoa Dân Quốc, và họ không có định thay đổi điều đó. Chính phủ cộng hòa chạy sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi thất bại trong cuộc nội chiến với những người cộng sản của Mao Trạch Đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG