Đường dẫn truy cập

Ông Zelenskyy kêu gọi quốc tế hỗ trợ vũ khí tầm xa sau khi Nga dùng drone tấn công Kyiv


Tổng thống Ukraine Zelenskyy và Thủ tướng Anh Starmer gặp nhau hôm 19/7 ở London.
Tổng thống Ukraine Zelenskyy và Thủ tướng Anh Starmer gặp nhau hôm 19/7 ở London.

Ukraine cần các loại vũ khí tầm xa để bảo vệ các thành phố và quân đội của mình ở tiền tuyến khỏi bom và drone (máy bay không người lái) của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói hôm 21/7 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn trong đêm.

Quân đội Ukraine cho biết, Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ năm vào Kyiv chỉ trong hai tuần, và hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy tất cả vũ khí trên không trước khi chúng bay tới thủ đô.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết trên Telegram rằng hệ thống phòng không của họ đã phá hủy 35 trong số 39 máy bay không người lái và hai tên lửa hành trình mà Nga đã triển khai vào ban đêm. Lực lượng không quân cho biết các loại vũ khí này nhắm mục tiêu vào 10 khu vực của Ukraine.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu máy bay không người lái đã được triển khai tới Kyiv. Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thủ đô Ukraine, cho biết trên Telegram rằng không có thương vong và thiệt hại đáng kể nào được báo cáo.

“Chỉ riêng đêm qua, quân đội Nga đã sử dụng gần 40 chiếc [máy bay không người lái] Shaheds nhắm vào Ukraine. Điều quan trọng là hầu hết chúng đều bị những người bảo vệ bầu trời của chúng tôi bắn hạ”, ông Zelenskyy nói trên Telegram.

Ông cho rằng cần phải tiêu diệt máy bay ném bom Nga tại các căn cứ không quân của Nga để bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc không kích.

Ông Zelenskyy nói: “Khả năng [phòng thủ] tầm xa đầy đủ của chúng tôi sẽ là một phản ứng cân bằng trước sự khủng bố của Nga. Mọi người ủng hộ chúng tôi trong việc này đều ủng hộ việc phòng thủ chống khủng bố”.

Hôm 19/7 tại London, ông Zelenskyy tiếp tục kêu gọi các đồng minh phương Tây cho phép tấn công tầm xa vào Nga, nói rằng Anh nên cố gắng thuyết phục các đối tác của mình dỡ bỏ các giới hạn đối với việc sử dụng chúng.

Các thành viên NATO đã thực hiện những cách tiếp cận khác nhau về cách Ukraine có thể sử dụng vũ khí mà họ tài trợ. Một số người đã nói rõ rằng Kyiv có thể sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga trong khi Mỹ lại có cách tiếp cận hẹp hơn, chỉ cho phép sử dụng vũ khí của mình ở vùng biên giới Nga để chống lại các mục tiêu hỗ trợ các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng ba tên lửa đạn đạo Iskander mà không cho biết điều gì đã xảy ra với chúng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG