Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ khuyến cáo công dân về ‘siêu bão’ Yagi đổ bộ vào Việt Nam


Người dân được di rời tới nơi an toàn sau khi bão Yagi đổ bộ vào Philippines hôm 2/9.
Người dân được di rời tới nơi an toàn sau khi bão Yagi đổ bộ vào Philippines hôm 2/9.

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm 5/9 phát đi một khuyến cáo đối với công dân Mỹ tại Việt Nam về bão Yagi mà ở Việt Nam gọi là bão số 3.

Phía Hoa Kỳ cho biết rằng bão Yagi “đã mạnh lên thành siêu bão” vào buổi đêm thứ Tư (4/9) và “sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến các vùng ven biển Việt Nam” vào thứ Sáu (6/9), đồng thời nói thêm rằng “đến 1:00 chiều thứ Sáu, ngày 06 tháng 9 năm 2024, bão Yagi dự kiến sẽ ở vùng biển phía đông đảo Hải Nam, với tốc độ gió 103 dặm [165 km]/giờ”.

Cơ quan ngoại giao này cũng dẫn “chỉ thị khẩn cấp” do Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành vào thứ Ba (3/9), dự báo rằng “bão Yagi có khả năng cao ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ”.

“Các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh được khuyến cáo chuẩn bị ứng phó với cơn bão. Các biện pháp bao gồm gia cố mái nhà, cố định các vật dụng dễ vỡ và lập kế hoạch sơ tán người dân khỏi các khu vực trũng thấp và dễ bị ảnh hưởng”, phái đoàn ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông Trịnh Vương, một người dân trên Đảo Bạch Long Vỹ thuộc thành phố Hải Phòng, nơi bão được dự báo sẽ tràn qua, nói với VOA tiếng Việt rằng thông tin về bão được chính quyền “cập nhật hàng giờ, hàng ngày” và rằng theo dự báo đây là “một trong những cơn bão rất là mạnh”.

Ông nói thêm: “Ở đây, năm nào cũng thế, mình ở ngoài biển đảo, thì các cơn bão nó có thể diễn biến bất thường nên mọi công tác chuẩn bị cho tới thời điểm này thì gần như là hoàn tất. Ở đây mình chủ động phòng [chống] nên các nhà cửa của dân thì các lãnh đạo huyện xuống kiểm tra và vận động bà con những chỗ mà không an toàn thì sẽ chằng buộc cho tốt rồi tập trung vào những nơi an toàn. Tàu thuyền lớn cũng đã sơ tán về trong đất liền, còn tàu nhỏ đã được cẩu lên bờ và chằng buộc an toàn”.

Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ (VGP News) hôm 5/9 dẫn công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính nói rằng bão số 3 “đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp”.

Trong công điện được gửi tới khoảng hơn 30 tỉnh thành, ông Chính yêu cầu “chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước”.

Tin cho hay, công điện cũng yêu cầu chính quyền các địa phương “rà soát kỹ, triển khai ngay công tác bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, đảo; bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (đặc biệt là tàu thuyền ở khu vực Vịnh Bắc Bộ và ven biển từ Hà Tĩnh trở ra) và tại nơi tránh trú”.

Ngoài việc yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an “chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó theo mức độ rủi ro của bão, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng có liên quan triển khai công tác phòng, chống bão, lũ theo quy định”, ông Chính cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn “tổ chức trực ban 24/7 theo dõi chặt chẽ tình hình”.

Trong khuyến cáo của mình, phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam đã liệt kê “kế hoạch ứng phó”, trong đó kêu gọi công dân Mỹ “không đi đến vùng bị ảnh hưởng do bão”, “tìm nơi trú ẩn an toàn” và “theo dõi tin tức địa phương để cập nhật tình hình”.

Ngoài ra, họ cũng được kêu gọi “kiểm tra bộ đồ dùng khẩn cấp để đảm bảo có đủ thuốc men và các vật dụng cần thiết khác” cũng như “bảo vệ các tài liệu quan trọng của bạn bao gồm cả hộ chiếu”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam hồi tháng Sáu phát đi cảnh báo đối với công dân Mỹ về khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong mùa mưa bão ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam.

Trong cảnh báo bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng thời gian gần đây, mưa lớn kéo dài đã “gây lũ lụt, sạt lở đất trên diện rộng tại một số tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG