Đường dẫn truy cập

Tổng thống Marcos sửa bài đăng về ủng hộ của Việt Nam với phán quyết Biển Đông


Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (trái) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang tại Điện Malacanang ở Manila hôm 30/8.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (trái) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang tại Điện Malacanang ở Manila hôm 30/8.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã chỉnh sửa một bài đăng trên mạng xã hội trong đó tuyên bố Việt Nam ủng hộ phán quyết trọng tài của nước này ở Biển Đông ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang thăm Manila.

Tổng thống Marcos hôm 30/8 đã đăng tải những hình ảnh tiếp đón người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt Nam trong chuyến thăm Manila với thông điệp cám ơn Hà Nội “vì đã ủng hộ” phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc năm 2016 về tranh chấp trên Biển Đông.

Ông Giang gặp xã giao ông Marcos hôm 30/8 tại Điện Malacanang trong chuyến thăm chính thức Philippines.

Đăng tải gốc mà VOA thấy trong phần lịch sử chỉnh sửa trên Facebook chính thức của Tổng thống Marcos cho thấy ông nói rằng: “Chúng tôi cảm ơn Việt Nam vì đã ủng hộ Phán quyết Trọng tài. Cùng nhau chúng ta tiếp tục cam kết giải quyết hòa bình, giảm căng thẳng và đảm bảo rằng pháp quyền và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ sẽ được áp dụng trong khu vực của chúng ta.”

Nhưng vào ngày 31/8, Tổng thống Marcos đã xóa phần tuyên bố rằng Việt Nam ủng hộ phán quyết pháp lý vô hiệu hóa bản đồ đường 9 đoạn của Trung Quốc nhằm làm cơ sở cho những tuyên bố của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Trong đăng tải sau khi đã chỉnh sửa, ông Marcos viết: “Chúng tôi đã nâng mối quan hệ Philippines-Việt Nam lên tầm cao mới với chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang.” Phần còn lại tương tự như trong đăng tải gốc.

Việc chỉnh sửa này của Tổng thống Marcos cũng được ABS-CBN ghi nhận. Mạng lưới tin tức lớn nhất Philippines cho biết Điện Malacanang chưa đưa ra bình luận gì về lý do thay đổi bài đăng.

VOA đã gửi yêu cầu bình luận tới Văn phòng Tổng thống Philippines và Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc chỉnh sửa của ông Marcos trong tuyên bố về Việt Nam cũng như xác nhận liệu có phải Hà Nội đã yêu cầu hủy bỏ tuyên bố.

Philippines, dưới thời Tổng thống Benigno Aquino, kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế ở La Haye của Hà Lan và tòa vào tháng 7/2016 ra phán quyết bác bỏ các yêu sách bành trướng tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh không công nhận phán quyết này.

Cả Việt Nam và Philippines đều có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc. Mặc dù vậy, Việt Nam chưa bao giờ công khai ủng hộ phán quyết của tòa trọng tài ở La Haye trong bối cảnh Hà Nội phải thận trọng để cân bằng giữa việc phản đối Bắc Kinh vì những hành vi trên Biển mà họ cho là xâm phạm chủ quyền của mình với việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nước láng giềng khổng lồ.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro hôm 30/8, ông Giang và người đồng cấp của Philippines tái khẳng định lập trường giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển UNCLOS 1982, theo Quân đội Nhân dân đưa tin lúc đó.

Theo ghi nhận của Inqurer hôm 30/8, Tổng thống Marcos nói với ông Giang rằng Philippines và Việt Nam giờ đây là liên minh quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên các báo Việt Nam không đưa thông tin này mà trích lời ông Giang nói với tổng thống Philippines rằng Việt Nam luôn kiên định chính sách quốc phòng “4 không”, trong đó không tham gia liên minh quân sự với bất cứ nước nào.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG