Đường dẫn truy cập

Hunter Biden nhận tội trong vụ án thuế liên bang


Ông Hunter Biden đến tòa án ở Los Angeles ngày 5/9/2024.
Ông Hunter Biden đến tòa án ở Los Angeles ngày 5/9/2024.

Hunter Biden, con trai của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, hôm 5/9 nhận tội trong vụ án cấp liên bang về thuế má. Đây được xem là một động thái bất ngờ nhằm tránh một phiên tòa có thể gây dư luận xấu chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Đã có lịch đưa ông Hunter Biden xét xử tại tòa án cấp liên bang ở Los Angeles với các tội danh hình sự do không nộp 1,4 triệu USD tiền thuế trong khi chi tiêu xa hoa cho ma túy, gái mại dâm và các mặt hàng xa xỉ.

Nhưng thay vì ra tòa, ông đã nhận tội về tất cả 9 tội danh mà ông phải đối mặt.

Thẩm phán Mark Scarsi nói với ông Hunter Biden rằng ông phải đối mặt với án tù lên tới 17 năm và số tiền phạt lên tới 450.000 USD. Tòa ấn định ngày tuyên án là 16/12.

Thông thường các bị cáo nhận tội trong các vụ án hình sự có thể đạt một thỏa thuận trước với các công tố viên, hy vọng nhận được mức án thấp hơn để đổi lấy việc không bị xét xử.

Nhưng trong trường hợp này, việc đó dường như không xảy ra.

Trước đó cùng ngày, ông Hunter Biden đã ngỏ ý rằng ông nhận tội nhưng muốn tránh thừa nhận hành vi sai trái, một động thái pháp lý bất thường bị các công tố viên phản đối.

Một công tố viên nói với thẩm phán: “Chúng tôi không rõ họ đang cố gắng làm điều gì”.

Việc nhận tội này tránh được một phiên tòa kéo dài nhiều tuần, có khả năng sẽ phơi bày những chi tiết bê bối về cuộc đời của ông Hunter Biden trong lúc diễn ra chiến dịch tranh cử. Vào ngày 5/11, cử tri sẽ lựa chọn giữa Phó Tổng thống Kamala Harris, một đảng viên Dân chủ, và cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông Joe Biden đã từ bỏ nỗ lực tái tranh cử vào tháng 7 dưới áp lực từ các đảng viên trong cùng đảng Dân chủ của ông.

Ông Hunter Biden bị cáo buộc không nộp thuế từ năm 2016 đến năm 2019 trong khi chi những khoản tiền khổng lồ “vào ma túy, gái mại dâm và bạn gái, khách sạn sang trọng và bất động sản cho thuê, xe hơi sang trọng, quần áo, và các vật dụng khác có tính chất cá nhân”, theo bản cáo trạng.

Phiên tòa cũng có thể làm sáng tỏ hoạt động của ông với công ty khí đốt tự nhiên Burisma của Ukraine và các giao dịch kinh doanh khác khi cha ông còn là phó tổng thống.

Bản cáo trạng viết rằng ông Hunter Biden “kiếm được rất nhiều tiền” khi phục vụ trong hội đồng quản trị của công ty Burisma và một quỹ đầu tư tư nhân Trung Quốc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG