Đường dẫn truy cập

Công tố viên: Doanh nhân Romania thuê con trai TT Biden, tìm cách ảnh hưởng chính sách Mỹ


Các công tố viên cho biết một doanh nhân người Romania tên là Gabriel Popoviciu đã thuê ông Hunter Biden làm công việc pháp lý vào cuối năm 2015 khi ông Joe Biden còn là phó tổng thống Hoa Kỳ.
Các công tố viên cho biết một doanh nhân người Romania tên là Gabriel Popoviciu đã thuê ông Hunter Biden làm công việc pháp lý vào cuối năm 2015 khi ông Joe Biden còn là phó tổng thống Hoa Kỳ.

Các công tố viên trong vụ án thuế hình sự nhắm vào con trai Tổng thống Joe Biden là ông Hunter Biden cáo buộc ông nhận tiền từ một doanh nhân người Romania, người đã tìm cách “gây ảnh hưởng đến các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ” liên quan đến một cuộc điều tra hình sự ở Romania.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra cáo buộc này trong một hồ sơ nộp lên tòa án liên bang ở Los Angeles hôm 7/8, nơi con trai của Tổng thống Joe Biden đối mặt với phiên tòa xét xử theo lịch trình vào ngày 9 tháng 9 về các cáo buộc trốn thuế. Ông Hunter Biden không nhận tội.

ABC cho biết vụ này bắt nguồn từ việc làm của ông Hunter Biden cho ông Gabriel Popoviciu, một người Romania giàu có được xác định là “G.P” trong hồ sơ đệ nộp tòa án và là người mà các công tố viên cho biết đã thuê ông Hunter Biden làm công việc pháp lý vào cuối năm 2015 khi ông Joe Biden còn là phó tổng thống Hoa Kỳ.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập rằng “G.P.” là Popoviciu.

Các luật sư của Hunter Biden không trả lời các yêu cầu bình luận. Các công tố viên không trả lời yêu cầu bình luận. Tòa Bạch Ốc từ chối bình luận. Không liên lạc được với ông Popoviciu.

Trong hồ sơ, các công tố viên cho biết họ có kế hoạch trình bày bằng chứng cho thấy ông Hunter Biden và một cộng sự kinh doanh “đã nhận được khoản thù lao từ một nhân viên chính phủ nước ngoài đang cố gắng tác động đến chính sách và dư luận của Hoa Kỳ và khiến Hoa Kỳ phải xem xét cuộc điều tra của Romania về nhân vật G.P ở Romania”.

Ông Hunter Biden và cộng sự kinh doanh “lo ngại rằng công việc vận động hành lang có thể gây ra hậu quả chính trị cho thân phụ của bị cáo” và ông Hunter Biden muốn che giấu “bản chất thực sự” công việc của mình cho G.P, các công tố viên cho biết thêm.

G.P đối mặt với các cáo buộc hối lộ tại Romania, hồ sơ cho biết.

Một bồi thẩm đoàn liên bang đã buộc tội ông Hunter Biden vào tháng 12 năm ngoái vì không nộp 1,4 triệu đô la tiền thuế từ năm 2016 đến năm 2019, trong khi chi hàng triệu đô la cho ma túy và nhiều mặt hàng đắt tiền khác.

Con trai của tổng thống cũng bị buộc tội trốn thuế cho năm thuế 2018 khi nộp tờ khai gian dối. Ông phải đối mặt với ba tội danh nghiêm trọng và các tội danh nhẹ khác.

Riêng ông Hunter Biden đã bị bồi thẩm đoàn Wilmington, bang Delaware, kết tội vào tháng 6 vì khai gian việc sử dụng ma túy bất hợp pháp khi đi mua súng lục vào năm 2018. Ông chưa bị kết án.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG