Đường dẫn truy cập

Sinh viên Học viện Tuần duyên Mỹ tố bị tấn công tình dục, đòi bồi thường 130 triệu USD


Sinh viên Học viện Tuần duyên Mỹ khóa 2016 làm lễ tốt nghiệp hôm 18/5/2016 (ảnh của U.S. Coast Guard, do sỹ quan Cory J. Mendenhall chụp).
Sinh viên Học viện Tuần duyên Mỹ khóa 2016 làm lễ tốt nghiệp hôm 18/5/2016 (ảnh của U.S. Coast Guard, do sỹ quan Cory J. Mendenhall chụp).

Hơn 10 cựu sinh viên của Học viện Tuần duyên Hoa Kỳ nói rằng họ là nạn nhân của các vụ tấn công tình dục và nộp đơn khiếu nại hôm thứ Năm 5/9, đòi bồi thường thiệt hại 130 triệu đô la. Họ cáo buộc nhà trường để mặc tình trạng bạo lực tình dục diễn ra không kiểm soát.

Các cựu sinh viên đã nộp đơn khiếu nại hành chính tới Tuần duyên Hoa Kỳ, cáo buộc học viện ở New London, bang Connecticut, trong gần 4 thập niên qua đã dung túng cho những kẻ xâm hại tình dục và không bảo vệ nạn nhân cũng như không có những biện pháp khắc phục cho các nạn nhân.

Christine Dunn, luật sư đại diện cho các cựu sinh viên cho biết nhóm này gồm 12 phụ nữ và 1 người đàn ông. Mỗi người yêu cầu khoản bồi thường thiệt hại 10 triệu đô la.

Tuần duyên Mỹ đã bị điều tra, xem xét trong một năm nay về vấn đề này kể từ khi có một phóng sự của báo chí cáo buộc họ che đậy các vụ xâm hại trong nhiều thập niên và một tiểu ban của Thượng viện phát hiện ra rằng họ đã bêu xấu các nạn nhân trong khi không xử lý các thủ phạm.

Theo một đạo luật liên bang, các nạn nhân phải nộp đơn khiếu nại hành chính trước rồi mới có thể đưa ra cáo buộc trong một vụ kiện.

Người phát ngôn của Tuần duyên Hoa Kỳ nói rằng cơ quan này không thể thảo luận về những lời khiếu nại và sẽ giải quyết đơn từ theo luật liên bang.

Người phát ngôn nói rằng Tuần duyên cam kết bảo vệ lực lượng nhân viên của mình và đang dành "nguồn lực đáng kể" để cải thiện công tác phòng ngừa, trợ giúp nạn nhân và bảo đảm trách nhiệm giải trình.

Bà Dunn cho hay các đơn khiếu nại nêu ra cáo buộc về các vụ tấn công từ giữa những năm 1980 đến nay.

Mặc dù luật liên bang quy định thời hiệu chỉ là 2 năm để nộp đơn khiếu nại kể từ khi vụ việc xảy ra, song bà Dunn cho rằng phải tới năm ngoái mới bắt đầu tính về thời hiệu, đó là lúc thân chủ của bà biết được là Tuần duyên phải chịu trách nhiệm về việc họ bị xâm hại.

Một tiểu ban của Thượng viện Hoa Kỳ đã tổ chức một phiên điều trần vào tháng 12/2023 về các cáo buộc nói về các vụ xâm hại tại học viện sau một phóng sự của CNN vào tháng 8 cùng năm cho hay Tuần duyên Hoa Kỳ đã che đậy một cuộc điều tra nội bộ cho thấy nạn xâm hại đã diễn ra nhiều năm.

Hồi tháng trước, tiểu ban đã công bố báo cáo riêng viết rằng Tuần duyên có tập quán bêu xấu nạn nhân, vì thế đã ngăn cản họ lên tiếng. Báo cáo viết rằng những kẻ phạm tội đã không bị xử lý đích đáng và các nạn nhân không được chăm sóc y tế mà đáng ra là rất cần thiết.

Vào tháng 6, Chỉ huy Tuần duyên Hoa Kỳ Linda Fagan đã phát biểu với tiểu ban rằng có những lúc cơ quan này đã "không đảm bảo được một tập quán an toàn cho tất cả mọi người".

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG