Triều Tiên thề đáp trả chuyến thăm của tàu ngầm Mỹ tới Hàn Quốc

Bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 24/9/2024 tuyên bố chuyến thăm của tàu ngầm Mỹ “rõ ràng cho thấy nỗ lực quân sự và chiến lược điên cuồng của Hoa Kỳ”.

Người em gái quyền lực của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 24/9 tuyên bố sẽ tăng cường năng lực chiến tranh hạt nhân của đất nước và thực hiện các bước khác để phản đối sự xuất hiện gần đây của một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ tại Hàn Quốc.

Triều Tiên đã nhiều lần tuyên bố sẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình, nhưng lời đe dọa mới nhất của bà Kim Yo Jong xuất hiện sau khi Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng trong khu vực bằng cách công bố một cơ sở làm giàu uranium và thử nghiệm một phi đạn đạn đạo mới vào đầu tháng này.

Trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa tin, bà Kim Yo Jong cho rằng chuyến thăm của tàu ngầm “rõ ràng cho thấy nỗ lực quân sự và chiến lược điên cuồng của Hoa Kỳ”. Bà cho biết khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân của Triều Tiên phải được tăng cường “cả về chất lượng và số lượng liên tục và vô hạn” để đáp trả.

“Các tài sản chiến lược của Hoa Kỳ sẽ không bao giờ tìm thấy nơi an nghỉ của chúng ở khu vực Bán đảo Triều Tiên”, bà nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo rằng tất cả các cảng và căn cứ quân sự của Hàn Quốc đều không phải là nơi an toàn”.

Một số nhà quan sát cho biết, bình luận của bà cho thấy Triều Tiên có thể thử phi đạn có tầm bắn bao phủ một địa điểm của Hàn Quốc nơi tàu ngầm Hoa Kỳ đang neo đậu.

Quân đội Hàn Quốc cho biết chiếc USS Vermont, một tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã đến thành phố cảng Busan ở phía đông nam Hàn Quốc vào ngày 23/9 để tiếp tế và cho thủy thủ đoàn nghỉ ngơi.

Việc triển khai tạm thời các tài sản quân sự mạnh mẽ của Hoa Kỳ như tàu sân bay, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và máy bay ném bom đến Hàn Quốc không phải là điều bất thường, nhưng Washington đã tăng cường chúng trong năm qua để thể hiện sức mạnh chống lại các mối đe dọa hạt nhân đang phát triển của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng thường phản ứng dữ dội với những chuyến thăm như vậy, gọi chúng là bằng chứng về ý định thù địch và phản ứng bằng các cuộc thử phi đạn.

Vào ngày 13 tháng 9, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố những bức ảnh về một cơ sở bí mật để làm giàu uranium cho vũ khí hạt nhân. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tiết lộ một cơ sở làm giàu uranium kể từ khi nước này giới thiệu một cơ sở tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon chính của đất nước với các học giả Mỹ đến thăm vào năm 2010. Tuần trước, Triều Tiên đã thử nghiệm một phi đạn đạn đạo mới được chế tạo, được thiết kế để mang theo thứ mà họ gọi là “đầu đạn thông thường siêu lớn nặng 4,5 tấn” và một phi đạn hành trình đã được cải tiến.

Từ cuối tháng 5, Triều Tiên cũng đã thả hàng nghìn quả bóng bay chở rác về phía Hàn Quốc trong một chiến dịch tâm lý theo phong cách Chiến tranh Lạnh, khiến Hàn Quốc phải khởi động lại chương trình phát loa tuyên truyền chống Bình Nhưỡng tại các khu vực biên giới.

Quân đội Hàn Quốc hôm 24/9 cảnh báo sẽ có hành động quân sự nếu Triều Tiên đẩy chiến dịch thả bóng bay của mình đến mức đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của thường dân Hàn Quốc.

Phát ngôn viên quân đội Lee Sung Joon không nói Hàn Quốc có thể thực hiện những hành động gì, nhưng ông nhắc lại rằng quân đội không cân nhắc bắn hạ những quả bóng bay này giữa không trung vì chúng có thể mang theo các chất nguy hiểm.

Cho đến nay, các hoạt động khinh khí cầu của Triều Tiên vẫn chưa gây ra thiệt hại nghiêm trọng.