Triều Tiên muốn nhanh chóng trở thành siêu cường hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại Đại học Quốc phòng Kim Jong Un ở Binh Nhưỡng, ngày 7/10/2024.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố đất nước của ông sẽ đẩy nhanh các bước để trở thành siêu cường quân sự có vũ khí hạt nhân và sẽ không loại trừ khả năng sử dụng chúng nếu bị kẻ thù tấn công, hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết ngày 8/10.

Ông Kim đã nhắc đến tên Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol lần thứ hai trong một tuần để lên án Seoul thông đồng với Washington gây bất ổn cho khu vực nhằm che đậy sự thật rằng nước này thậm chí còn không có vũ khí chiến lược phù hợp.

“Thành thật mà nói, chúng tôi hoàn toàn không có ý định tấn công Hàn Quốc”, ông nói trong bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng Kim Jong Un, một nơi đào tạo các chuyên gia quân sự ưu tú.

“Mỗi lần tôi nêu quan điểm của chúng tôi về việc sử dụng vũ lực quân sự, tôi đều sử dụng rõ ràng và nhất quán từ ‘nếu’. Nếu kẻ thù cố gắng sử dụng vũ lực chống lại đất nước chúng tôi, quân đội của Triều Tiên sẽ sử dụng mọi sức mạnh tấn công mà không do dự. Điều này không loại trừ việc sử dụng vũ khí hạt nhân”.

“Những bước chân của chúng tôi hướng tới việc trở thành một siêu cường quân sự cũng như một cường quốc hạt nhân, sẽ tăng tốc”, ông nói thêm.

Trong nhiều thập niên, Triều Tiên đã theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và được cho là có đủ vật liệu phân hạch để chế tạo hàng chục loại vũ khí. Nước này đã tiến hành sáu vụ thử hạt nhân dưới lòng đất.

Tuần trước, Hàn Quốc đã kỷ niệm ngày lực lượng vũ trang thường niên bằng một cuộc diễu binh quân sự lớn, trưng bày một phi đạn đạn đạo có khả năng mang đầu đạn lớn và có sự xuất hiện của một máy bay ném bom chiến lược của Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu ngày hôm đó, ông Yoon đã cảnh báo Triều Tiên không được sử dụng vũ khí hạt nhân. “Ngày đó sẽ chứng kiến sự kết thúc của chế độ Triều Tiên”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể đang chế tạo một tàu ngầm mới, trích dẫn các chỉ số tình báo trong báo cáo gửi cho một thành viên của quốc hội. Vào tháng 1, ông Kim được cho là đã ra lệnh chế tạo một tàu ngầm hạt nhân.

Báo cáo cho biết quá trình chế tạo đang ở giai đoạn đầu và không rõ liệu con tàu này có phải là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân hay không.

Triều Tiên cũng đang chế tạo một tàu ngầm không người lái có thể được phát triển để mang vũ khí hạt nhân, có thể là với sự giúp đỡ của Nga.

KCNA cho biết ông Kim đã đưa ra những phát biểu về “siêu cường quân sự” của mình vào ngày 7/10, cùng ngày Triều Tiên tuyên bố Hội đồng Nhân dân Tối cao sẽ họp để thảo luận về việc sửa đổi hiến pháp của đất nước. Hãng thông tấn này đã không đề cập đến các cuộc thảo luận của hội đồng kể từ ngày 7/10.

Phiên họp này đang được theo dõi chặt chẽ vì khả năng cuộc họp sẽ thông qua một sửa đổi hiến pháp để phản ánh tuyên bố của ông Kim rằng thống nhất không còn khả thi nữa và miền Nam là một quốc gia riêng biệt và là “kẻ thù chính”.

Một động thái như vậy sẽ chính thức hóa việc ông Kim phá vỡ mục tiêu thống nhất quốc gia cũng như mục tiêu cải thiện quan hệ đã tồn tại nhiều thập kỷ của cả hai nước, bao gồm cả hội nghị thượng đỉnh năm 2018, nơi các nhà lãnh đạo của họ tuyên bố sẽ không còn chiến tranh nữa và một kỷ nguyên hòa bình mới đã mở ra.

Trong một báo cáo riêng, KCNA cho biết ông Kim đã gửi lời chúc mừng sinh nhật tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, gọi ông là “Người đồng chí thân thiết nhất” và nói rằng “mối quan hệ chiến lược và hợp tác” giữa hai nước sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong-hyun cho biết “có khả năng cao” Triều Tiên có thể triển khai quân đội để giúp Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Ông Kim cũng nói với quốc hội rằng các báo cáo tin tức về việc các sĩ quan quân đội Triều Tiên thiệt mạng trong một cuộc không kích của Ukraine tại vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng có khả năng là sự thật.

Ông Kim Jong Un và ông Putin đã thông qua quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 6 bao gồm hiệp ước phòng thủ chung.

Hai nước đã phủ nhận cáo buộc của các quan chức Hoa Kỳ và Hàn Quốc rằng Triều Tiên đang cung cấp vũ khí cho Nga.